WordPress อันดับ 1!!! ถูกแฮ็คมากที่สุด

ผลสำรวจจาก เว็บไซต์ SUCURI ในปี 2018 พบว่า WordPress เป็น CMS ที่ถูกบรรดาแฮ็กเกอร์  Hacked มากที่สุดกว่า 90% โดยอันดับสองที่ตามมาจะเป็น Magento ที่ 4.3% และ Joomla ที่ 3.7%

ทาง sucuri ออกมากล่าวว่า สาเหตุหลักๆ ของการถูกแฮ็ก มาจากช่องโหว่ของ Plugins , Themes,  การตั้งค่าที่ผิดพลาดและการขาดการอัดเดทให้เป็นเวอร์ชั่นล่าสุด มีเว็บไซต์เพียงแค่ 56% ที่อัพเดท CMS ให้เป็นเวอร์ชั่นล่าสุดเท่านั้น  

Web e-commerce มักล้า สมัย

ในขณะที่ 90%  ของ เว็บไซต์ที่ถูกแฮ็กทั้งหมดจะเป็น WordPress แต่ก็มีเพียงแค่ 36% เท่านั้น ที่ไม่ได้อัพเดท WordPress ให้เป็นเวอร์ชั่นล่าสุด ในทางกลับกัน CMS  อื่นๆ เช่น PrestaShop  OpenCart  Joomla และ Magento กลับมีเว็บไซต์ที่ไม่ได้ถูกอัพเดทมากกว่า เนื่องจากผู้ใช้งาน CMS อื่นๆ กลัวการอัพเดทแล้วมีปัญหา และอาจจะสูญเสียรายได้ไป  

 

แฮ็กเกอร์มีความสนใจในเว็บ E-Commerce สูง เนื่องจาก มีข้อมูลสำคัญต่างๆ มากมาย เช่น บัตรเครดิต ข้อมูลส่วนตัว เป็นต้น ดังนั้น เจ้าของเว็บไซต์ จึงควรให้การอัพเดท patch ของ CMS ถือเป็นเรื่องสำคัญ

Spam Seo กำลัง เพิ่มสูง ขึ้น

            โดยทั่วไปบรรดาแฮ็กเกอร์จะฝัง Backdoor เอาไว้ประมาณ 68% ของเว็บไซต์ที่ถูก Hacked ทั้งหมด SUCURI กล่าวว่า มีประมาณ 56% ของเว็บไซต์ที่ถูก จะกลายเป็นโฮสของ Malware ซึ่งจะใช้ในการทำงานอื่นๆ ให้กับแฮ็กเกอร์ และมี 51% ของเว็บไซต์ที่ถูก Hacked กลายเป็นเว็บสำหรับ SPAM SEO      ซึ่งเพิ่มขึ้นจาก 44% ในปี 2017

“ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา SPAM SEO มีการเติบโตอย่างรวดเร็ว  เพราะตรวจสอบได้ยาก โดยทั่วไป SPAM SEO จะรันผ่าน PHP , Database และ .htaccess  เว็บไซต์ที่ได้รับผลกระทบของ SPAM SEO มักจะติด SPAM Content , หรือเปลี่ยนเส้นทางของผู้เยี่ยมชมเว็บไซต์ ไปหน้าเนื้อหาที่ไม่ต้องการ เช่นเว็บโฆษณาขายของ รวมไปจนถึงเว็บการพนันออนไลน์ 

ที่มา – zdnet.com