เมื่อจำนวน Like สวนทางกับยอดขาย

แน่นอนว่าสำหรับคนทำเพจและทำ Digital Content ไปจนถึงเพจขายของออนไลน์ การได้ Like เยอะมันย่อมดีกว่าได้น้อยอยู่แล้ว ทั้งในแง่ของกำลังใจ การมองเห็น Engagement ไปจนถึงการปั้นแบรนด์

แต่การได้ Like ก็มีที่มาที่ไป เพราะบางครั้งการเน้นยอด Like ให้เกิดมากเกินไปโดยใช้การยิงแอดโฆษณา มันอาจจะไม่ตอบโจทย์ที่แท้จริง

แล้วการได้ Like เยอะๆ มันจะช่วยอะไรได้บ้าง

ข้อดีคือ ช่วยทำให้ผู้ติดตามของเพจเหล่านั้นได้มีโอกาสเห็นเนื้อหาของเพจบ่อยครั้ง และจะทำให้เพจนั้นขึ้นฟีดเป็นอันดับต้น ๆ เมื่อ User เหล่านั้นเปิดเข้ามาดู โดยเฉพาะการใช้งานบนมือถือ จะยิ่งมีประโยชน์มาก นอกจากนี้ยังรวมเรื่องที่ใกล้เคียงกับสิ่งที่ผู้ใช้งานสนใจให้ขึ้นมาบนฟีดหน้าแรกด้วยเช่นกัน นั่นทำให้บรรดาเพจชื่อดังต่างๆนิยมใช้ โดยการ Promote Page เรียกให้คนเข้ามากดไลค์เป็นจำนวนมาก ซึ่งถ้าทำได้ดี ต่อไปก็จะมีส่วนช่วยให้ Organic Reach ของเพจดีขึ้นตามมาด้วย

แต่การได้ Like เยอะ บางครั้งมันก็เป็นภาพลวงตา

เหมือนที่หลายคนกำลังบ่นว่า ได้เยอะ แต่ยอดขายไม่เกิด

นอกจากนี้ หลังจากการปรับระบบของอัลกอริธึม Facebook ในปีที่ผ่านมา ส่งผลทำให้การเข้าถึงแบบธรรมชาติหรือ Organic Reach ได้ถูกจำกัดลง เพราะต้องการกระตุ้นการผลิต Content ที่ดึงดูด รวมถึงการโยงเครือข่ายระหว่างผู้ใช้งานบุคคลมากกว่าองค์กร ซึ่งก็ทำให้มีการแข่งขันกันสูง ทั้งในแง่ของการสร้างเพจ Facebook และการแท็ก Keywords ที่เกี่ยวข้อง ไปจนถึงการยิงแอดอย่างหนัก ซึ่งปัญหาก็คือทำให้ค่าโฆษณายิงแอดสำหรับหลาย Keywords พุ่งขึ้นอย่างมาก

หลายคนหาทางออกด้วยการผลิต Content ที่มีคุณภาพเพิ่มขึ้น แต่ก็ไม่ใช่เรื่องง่าย และสำหรับผู้ที่มีสินค้าและบริการจำนวนน้อย การจะปั้นก็ยิ่งยากเข้าไปอีก นี่จึงเป็นปัญหาอีกข้อหนึ่งสำหรับนักการตลาดบนโซเชียลมีเดีย ที่เริ่มมองหาทางออก โดยหนึ่งในวิธีการคือการหวนกลับไปเบสิก ที่การปั้นจากเว็บไซต์ขึ้นมา แล้วแชร์มาที่โซเชียลมีเดีย เพื่อให้เว็บไซต์เป็นฐานที่มั่น และเพิ่ม Domain Score ซึ่งเป็นสิ่งที่ถูกมองข้ามไปนาน ก็เริ่มเป็นกระแสกลับมาอีกครั้ง

เพราะถ้าเว็บไซต์มีความน่าสนใจ มี Content ที่มีคุณภาพ อันดับการค้นหาก็จะเพิ่มขึ้นสูง โอกาสก็จะตามมามากขึ้นไปด้วย

ดังนั้นตอนนี้ คำแนะนำที่สำคัญคือ ถ้าต้องการโปรโมทเพจหรือซื้อไลค์ ควรซื้อแค่พอเหมาะ เพราะเวลานี้การทุ่มงบประมาณไปการยิงแอดและซื้อไลค์อาจจะไม่ใช่เรื่องจำเป็นอันดับหนึ่งอีกต่อไป ยิ่งถ้ามันสวนทางกับยอดขายสินค้าและบริการในเพจของเรา ก็คงต้องประเมินเรื่องนี้กันใหม่

ดังนั้นอย่าให้ Facebook เป็นแค่ท่ออกซิเจนช่องทางเดียวของเราครับ เพราะวันหนึ่งถ้ามีการเปลี่ยนแปลงอะไรขึ้นมาอีก คนที่จะทรุดหนักก็คือบรรดาร้านค้าและเพจที่ใช้บริการนี่เอง


หากลูกค้าสนใจบริการรับทำเว็บไซด์ ออกแบบเว็บไซด์

สามารถติดต่อได้ที่ Line@ id: @mcloud