Gmail ฉลองครบรอบ 15 ปี เปิดตัว 3 ฟีเจอร์ใหม่ ช่วยการทำงานง่ายขึ้น

Gmail ฉลองครบ 15 ปี เปิดตัว 3 ฟีเจอร์ใหม่ ช่วยชีวิตการทำงานให้ง่ายขึ้น

จุดเริ่มของ Gmail คงต้องย้อนกลับไปนับตั้งแต่เริ่มให้บริการครั้งแรกในปี 2004 เมื่อวันที่ 1 เมษายน ซึ่งถือว่าเป็นบริการสำคัญของ Google ที่ประสบความสำเร็จอย่างมาก ท่ามกลางบริการและผลิตภัณฑ์ของ Google หลายสิบตัวที่ล้มเหลวทางการตลาด (เชื่อเถอะว่าหลายคนไม่เคยได้ยินชื่อบริการบางตัวของ Google มาก่อนจนกระทั่งมันปิดใช้งานไปแล้ว)

แต่เราคงต้องยอมรับว่า Gmail ถือว่าเป็นบริการอีเมล์ที่ได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ จนจนสามารถเอาชนะ Hotmail และ Yahoomail และบริการอีเมล์อีกนับไม่ถ้วนที่เคยครองตลาดอีเมล์ได้สำเร็จ

กระทั่งในปัจจุบัน เวลาผ่านมากว่า 15 ปี Gmail ได้เพิ่มประสิทธิการและลักษณะการทำงานที่มีขีดความสามารถเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ เพื่อดึงดูดใจผู้ใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นการเชื่อมต่อเข้ากับแพลทฟอร์ม Search Engine ของ Google หรือบริการ G Drive ที่ช่วยให้การทำงานในแบบเชื่อมต่อกับไฟล์เอกสารและข้อมูลต่าง ๆ สามารถลดปัญหายุ่งยากของการรับส่งข้อมูล และการเก็บข้อมูลไว้ได้มหาศาล และรองรับกับการเชื่อมต่อกับระบบคลาวด์ที่ช่วยให้มีพื้นที่เก็บข้อมูลเพิ่มขึ้นและการสำรองข้อมูลได้ดีขึ้นด้วย รวมถึงการเชื่อมต่อกับ Google Map ซึ่งถือว่าเป็นหนึ่งในจุดแข็งสำคัญอีกอย่างหนึ่ง 

สำหรับการครบรอบ 15 ปีของ Google ก็มีการเพิ่มลูกเล่นที่น่ารัก และสร้างสีสันเข้ามา แต่ที่หลายคนน่าจะชื่นชอบก็คือการเพิ่มฟีเจอร์สำคัญอีกสามตัว ซึ่งน่าจะตอบโจทย์การทำงานได้มากขึ้นด้วย ได้แก่

Schedule Send

เขียนอีเมล์แล้วตั้งเวลาส่งเมื่อไหร่ก็ได้

ถือว่าเป็นฟีเจอร์ที่ช่วยให้เราสามารถตั้งเวลาสำหรับการส่งอีเมล์ ซึ่งนี่ถือว่าเป็นฟีเจอร์ที่น่าจะถูกใจผู้ใช้งานมากที่สุดอันหนึ่ง

วิธีการก็ง่ายมาก แค่เขียนอีเมล์ที่จะส่งตามปกติ และเลือกตั้งเวลาที่จะกดส่งเท่านั้น ก็เป็นอันเรียบร้อย

ฟีเจอร์นี้มีความสำคัญในแง่ของการติดต่อทางธุรกิจอย่างมาก เพราะเราสามารถส่งอีเมล์จากที่ไหนก็ได้ โดยไม่ต้องพะวงว่าจะเป็นเวลาที่ส่งไปแล้วเสียมารยาทหรือไม่ และทำให้การทำงานสะดวกมากขึ้น

Smart Compose

ประหยัดเวลา ให้ A.I. เขียนแทน

เป็นฟีเจอร์สำหรับให้ปัญญาประดิษฐ์ A.I. ช่วยเขียนอีเมล์ให้กับเรา ซึ่งในฟีเจอร์นี้ก็ยังจะมีการพัฒนารูปแบบต่อไปอีก โดยข้อดีมากก็คือ จะช่วยให้เราสามารถเขียนอีเมล์ใหม่ได้รวดเร็วมากขึ้น โดยคาดการณ์ว่าจะเข้ามาช่วยในส่วนของบริษัท องค์กร และหน่วยงาน ที่จำเป็นต้องใช้พนักงานเขียนอีเมล์ที่มีลักษณะเนื้อหาที่ซ้ำซ้อน หรือมีรูปแบบที่เป็นทางการ

ซึ่งฟีเจอร์ตัวนี้น่าจะสามารถช่วยให้ผู้ใช้งานโดยเฉพาะพนักงานบริษัทได้ประหยัดเวลาการพิมพ์ข้อมูลได้มากกว่า 1 พันล้านตัวต่อสัปดาห์เลยทีเดียว และยังสามารถที่จะพัฒนาการเรียนรู้ของ Compose ต่อได้อีกด้วย

Action without leaving inbox

ตัดความยุ่งยากที่จะต้องเปิดหน้าใหม่

เป็นฟีเจอร์ที่ช่วยให้เราสามารถทำสิ่งต่าง ๆ ที่เล็กน้อยในอีเมล์ได้โดยไม่ต้องไปกดเปิดหน้าใหม่

สำหรับในปีนี้และปีถัดไป ต้องมารออัพเดทกันต่อว่า Gmail จะมีบริการฟีเจอร์อื่นเพิ่มเติม และมีอันไหนบ้างที่จะเข้าข่าย “สอบผ่าน” หรือ “ยังต้องปรับปรุง” หรือ “ยกเลิกการใช้” ต่อไปหรือไม่

;

;

อ้างอิง Wikipedia.Gmail.https://en.wikipedia.org/wiki/Gmail