อัพเดทการเปลี่ยนแปลงของ WordPress 5.0

อัพเดท การเปลี่ยนแปลงของ WordPress 5.0 หลังจากที่มีการปล่อยเวอร์ชั่นล่าสุดออกมาแล้ว ซึ่งตอนนี้เชื่อว่าหลายคนน่าจะเริ่มใช้งานกันคล่องมากขึ้น หรือบางคนก็อาจจะพบปัญหาในการใช้งาน จนต้องกลับไปใช้เวอร์ชั่นเก่าแทน

ที่จริงแล้วการอัพเดทเวอร์ชั่น 5.0 ล่าสุด ก็มีข้อเด่นที่จะช่วยให้การทำงานสะดวกขึ้น มาลองดูว่ามีอะไรบ้าง

Block Editor

ที่จริงแล้วแนวทางการเขียนแบบ Block ไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่ที่ใหม่คือเป็นการนำรูปแบบนี้มาใช้กับการเขียนเนื้อหาในเว็บไซต์อย่างจริงจัง

โดยปกติแล้ว เครื่องมือทำเว็บไซต์อย่างเช่น WordPress จะให้ความสำคัญกับการอัพเดทเนื้อหาประเภทบทความ หรือ Article อยู่แล้ว โดยข้อเด่นของส่วนนี้จะคล้ายกับโปรแกรม MS Word ซึ่งหลายคนต้องใช้งานกันประจำวันอยู่แล้ว

ซึ่งรูปแบบนี้เรียกว่า Classic Editor แบบเดิม จะใช้คอนเซปต์หลักแบบ Word processing ที่เป็นรูปแบบของการเขียนเนื้อหาทั่วไปที่เป็นงานเอกสาร

สำหรับเวอร์ชั่นใหม่ของ WordPress 5.0 0 จะปรับเปลี่ยนรูปแบบการนำเสนออย่างสิ้นเชิง

ซึ่งทีมงาน Gutenberg ที่เป็นผู้พัฒนา จะใช้รูปแบบเดียวกับการเขียน Block ที่แบ่งเนื้อหาเป็นส่วน ๆ เข้ามาใช้ ซึ่งสำหรับรูปแบบนี้ก็นิยมใช้สำหรับการทำ Wikipidia ด้วยเช่นกัน ทำให้รูปแบบของ Content ในเว็บไซต์เน้นการรองรับในลักษณะนี้มากขึ้น

สำหรับการใช้งาน ก็มีความหลากหลาย ตามประเภทของ Content ไม่ว่าจะเป็น เนื้อหา Text การอัพโหลดรูปภาพ คลิปวิดีโอ ไปจนถึงการทำลิสต์ ลิ้งก์ไฟล์ หรือลิ้งก์ออกภายนอก โดยผู้ใช้งานสามารถจัดเรียง Block ดังกล่าวได้อย่างอิสระตามใจของผู้ใช้งานด้วย

ข้อดีของการทำ Block Content คือการให้โอกาสผู้ใช้งานได้จัดระเบียบเนื้อหาให้เรียบร้อยและน่าดูมากขึ้น ไม่ใช่แค่ผู้เข้าเยี่ยมชมเว็บไซต์ แต่ยังเป็นการจัดระเบียบและ Train หรือฝึกให้กับผู้ใช้เองได้ดีไซน์และจัดวางเนื้อหาในเว็บไซต์ของเราได้เป็นระเบียบ มีรูปแบบ มีโครงสร้างที่ชัดเจนได้ด้วย

ถ้าไม่ถนัดก็กลับไปใช้เวอร์ชั่นเก่าได้

สำหรับผู้ที่ใช้งาน WordPress 5.0 หรือกดอัพเดทเวอร์ชั่นใหม่มาแล้ว แต่ใช้งานไม่สะดวก ก็สามารถจะย้อนกลับไปใช้เวอร์ชั่นเก่าได้เช่นกัน โดยการดาวโหลดปลั๊กอิน the official Classic Editor plugin

ซึ่งหลังจากกด Activate เราจะพบว่าหน้าตาของ WordPress จะกลับมาเป็นรูปแบบเดิม ดังนั้นไม่มีปัญหาสำหรับคนที่ไม่ถนัดกับเวอร์ชั่นใหม่

อย่างไรก็ตาม เวอร์ชั่นเก่าได้กลายเป็น Classic Version ไปเรียบร้อยแล้ว โดยมีรายงานว่าทีมงานที่พัฒนาจะยังคงสนับสนุนเวอร์ชั่นเก่านี้ต่อไปจนถึงสิ้นปี 2021 และจะยุติลง ทั้งนี้คงเพราะต้องการหันมามุ่งเน้นและสนับสนุนรูปแบบการทำงานของเว็บไซต์แบบ Block Editor เต็มตัว

อย่างไรก็ตาม มีการพบว่า เครื่องมือ หรือ Tool บางอย่างหายไป และยังรวมถึงในส่วนของปลั๊กอิน ตัวอย่างเช่น ปุ่มสำหรับใส่ Author ผู้เขียน ได้หายไป แต่การปรับเปลี่ยนในส่วนนี้ก็อาจจะกลับมาได้อีกครั้ง