จดชื่อโดเมน (Domain Name) ทำไมสำคัญสำหรับธุรกิจ

การจด ชื่อโดเมน (Domain Name) มีความสำคัญมากสำหรับการทำ SEO และเป็นปัจจัยหนึ่งที่จะช่วยดันให้เว็บไซต์ของเรามีอันดับบน Google Ranking ที่ดี ซึ่งทางเพจจะให้คำแนะนำสำหรับผู้ที่กำลังเริ่มต้นหรือต้องการปรับปรุงเว็บของตนดังนี้ครับ

ชื่อโดเมน (Domain Name) คืออะไร

ความหมายโดยทั่วไป คือ ชื่อเว็บไซต์ ที่เราตั้งขึ้นเพื่อให้ง่ายต่อการจดจำและการนำไปใช้งาน

สำหรับโดเมน จะเป็นชื่อของเว็บไซต์เราที่จะถูกเรียกแทนการเรียกด้วยหมายเลขอินเทอร์เน็ต (IP Address) ซึ่งจะเป็นส่วนที่เรานำไปฝากไว้กับบริการเว็บโฮสติ้ง หรือ การเช่าพื้นที่สำหรับเว็บไซต์บน Server เป็นขั้นตอนที่เราต้องทำ ถ้าจะมีเว็บของตัวเอง 

ที่เราต้องทำ ถ้าจะมีเว็บของตัวเอง 

แล้วเนื่องจากการใช้หมายเลข IP ซึ่งจะมีถึง 16 หลัก เป็นเรื่องวุ่นวาย จำยาก เพราะฉะนั้นเพื่อจะให้เรานำไปใช้ได้ง่าย และคนอื่นก็ค้นหาได้ง่ายเวลาค้นหาบน Google หรือระบบค้นหาต่าง ๆ ก็เลนมีการนำชื่ออักษรมาใช้แทน นี่จึงเป็นที่มาของการจดโดเมนครับ

ทำไมโดเมนจึงสำคัญกับ SEO

โดยทั่วไปแล้ว ควรต้องตั้งเป็นชื่อที่สื่อความหมายโดยตรงของ บริษัท หน่วยงาน องค์กร หรือเป้าหมายที่เราต้องการตั้งเว็บไซต์ขึ้นมา ถ้าหากตั้งชื่อที่ห่างไกลเกินไป ก็จะค้นหาได้ลำบากขึ้น ส่งผลตอนทำ SEO ด้วย แต่ก็มีหลายกรณีที่ใช้ชื่อเฉพาะทาง แล้วสามารถดันเว็บนั้นจนติดอันดับบน ๆ ได้เหมือนกันครับ

นอกจากนี้ การตั้งชื่อที่จำง่าย พิมพ์ง่าย ก็มีความสำคัญครับ ถ้าเป็นชื่อที่ใช้ค้นหาหรือจำได้ยากเกินไป อาจจะทำให้ค้นหาได้ยากขึ้นด้วยครับ

ตัวอย่างเช่น เว็บไซต์ที่เกี่ยวกับการขายเฟอร์นิเจอร์ในบ้าน ควรต้องใช้คำที่เกี่ยวข้อง เช่น Furniture, Home, Design, Interior เป็นต้น

มีข้อแนะนำอีกจุดคือ ไม่ควรเป็นชื่อที่ส่อความหมายในทางลบ หรือซ้ำกับของเว็บอื่น (หรือเว็บที่มีชื่อเสียง) เพราะจะทำให้การค้นหาของเราทำได้ยากขึ้น ในเมื่อจะขอจดแล้ว ก็ต้องทำการวิเคราะห์จุดนี้ด้วยครับ

ประโยชน์ของการจดโดเมนกับธุรกิจ

  • มีโดเมนเป็นของตนเอง สามารถป้องกันไม่ให้คู่แข่งทางธุรกิจหรือบริษัทที่เกี่ยวข้องใช้คำนี้ได้ ใครจดก่อนก็มีโอกาสก่อน
  • ช่วยดึงดูดการค้นหาของ Google ให้เพิ่มมากขึ้น
  • คนรู้ได้ง่ายว่าธุรกิจของเราคืออะไร บริการอะไร

สำหรับลูกค้าท่านใดที่สนใจจดโดเมนเนม สามารถติดต่อทีมงาน Hostinglotus ได้โดยตรงที่ Line : goo.gl/M5d1Xx หรือ Tel.  02-1054-322