อัพเดทปัญหาที่พบบ่อยของการทำ SEO

เคยสงสัยกันหรือไม่ครับว่า สร้างเว็บไซต์ จ้างทำ SEO แต่ทำไมคนเข้าดูไม่ได้ตามเป้า เว็บเรายังมีอันดับใน Google ต่ำอยู่ ทั้งที่ผ่านไป 5-6 เดือนแล้ว แถมพอหยุดทำ คราวนี้เว็บกระเด็นหายไปเลยก็มี 

วันนี้ ตั้งหลักออนไลน์จึงรวม 5 ปัญหาที่คนมักเข้าใจผิดเกี่ยวกับ SEO เพื่อที่เราจะได้ไม่ตกหลุมพรางแล้วจะได้ตั้งเป้าหมายกันใหม่ครับ

Image result for seo

SEO ไม่ได้ผลเสมอไป

การทำ SEO ไม่ได้ช่วยให้ติดอันดับบน Google Ranking ได้ทันที หลายคนอาจสงสัยว่า แล้วแบบนี้จะยังทำไปทำไม  ก่อนอื่นต้องอธิบายก่อนว่า โดยส่วนมากเราพบว่าการแข่งขันเพื่อทำ SEO มีความรุนแรงมาก โดยเฉพาะกับหลาย Keywords และในบางกลุ่มสินค้าและบริการ ดังนั้นกลยุทธ์ที่นำเข้ามาใช้จึงมีทั้งการยิงโฆษณา หรือการแชร์ไปตามเพจต่าง ๆ ผสมผสานไปด้วย ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัยแต่การจะปั้นเว็บไซต์หรือเพจให้ติดอันดับ Google Ranking ก็ยังจำเป็นต้องทำ SEO ซึ่งอาจจะต้องใช้ระยะเวลา กว่าจะดันจนติดอันดับ เช่น 3-6 เดือน เป็นต้น

Image result for search

การเข้าถึง วัดได้ยาก

แม้ว่าจะมีการตรวจสอบข้อมูล สถิติ การเข้าถึง Traffic ของเว็บ แต่ในความเป็นจริงแล้วก็พูดได้ลำบากและซับซ้อนมากขึ้นเรื่อย ๆ ว่าเว็บไซต์ที่มี Traffic มาก อาจจะไม่ได้แปลว่ามียอดขายสินค้าหรือบริการได้มากตามอย่างที่มุ่งหวังไว้ สาเหตุสำคัญคือ กลายเป็นว่ากลุ่มเป้าหมายหลักที่ต้องการให้เข้ามานั้น อาจจะไม่ใช่กลุ่มลูกค้าหลักของสินค้าและบริการที่เรามี แล้วการทำ SEO ก็ไม่ได้ช่วยการันตีในส่วนนี้ด้วย

Image result for backlink

ปัญหาเรื่อง Backlinks

เป็นอีกหนึ่งกรณีที่เข้าข่าย SPAM ถ้าใส่มากเกินไปก็ไม่ได้แปลว่าจะได้ผลลัพธ์ที่ดี ที่สำคัญคือการมี Backlinks จะมีคุณค่าก็ต่อเมื่อเป็น Backlinks แบบธรรมชาติ แต่เรื่องที่พบบ่อยคือ หลายเว็บไซต์พยายามทำทุกอย่างเพื่อให้ได้ Backlinks ไปจนถึงสแปม หรืออาจจะนำไปแชร์ในกลุ่มและเว็บไซต์ที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับสินค้าและบริการเลย สุดท้ายแล้วอาจจะทำให้กลายเป็นกระแสด้านลบกลับมาแทน ตัวอย่างที่พบบ่อยคือ ร้านค้าออนไลน์ของกลุ่ม เครื่องสำอาง สกินแคร์ เสื้อผ้า เป็นต้น

Image result for content

ข้อจำกัดเรื่อง Content

เนื่องจากหลายเว็บสร้าง Content ได้ยาก หากเป็นกลุ่มที่มีสินค้าและบริการจำกัด แต่อันที่จริง ก็ยังสามารถทำได้ หากหามุมมองที่หลากหลาย และโฟกัสที่ลูกค้าหรือกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น คุณอาจจะได้หัวข้อหรือ Topic ที่จะช่วยดันเว็บเพจให้ดีขึ้นด้วยการทำ SEO Content

Image result for web speed

เว็บโหลดช้า

หลายเว็บใช้การทำ Flash Site เพื่อเพิ่มความสวยงาม แต่ปรากฏว่า Google ไม่ให้คะแนนในส่วนนี้ ที่สำคัญคือ อาจจะทำให้เว็บโหลดช้าเกินไป และส่งผลต่ออันดับด้วย โดยสรุปแล้ว การทำ SEO ยังคงมีความจำเป็น แต่ก็ต้องมีการอัพเดทอยู่เสมอ รวมถึงผสมผสานไปกับการทำ Content ที่จะตอบโจทย์ผู้ค้นหามากกว่าครับ