Not Secure ขึ้นบนเว็บไซต์ ควรใช้ SSL แก้ปัญหา อย่างไร?

ในบางเว็บไซต์ที่ใช้งานอยู่ ท่านอาจจะพบคำว่า Not Secure ขึ้นอยู่ด้านหน้าของ URL แต่ท่านเคยสงสัยหรือไม่ว่า มันส่งผลเสียหรือผลกระทบอย่างไรกับเว็บของท่านบ้าง ที่จริงแล้ว มันมีผลมากครับ และหากสำรวจดูจะพบว่าหลายเว็บไซต์ที่เป็นเว็บดัง เว็บอีคอมเมิร์ซ เว็บขายออนไลน์ กลับยังอยู่ในสถานะ Not Secure เพราะอะไรจึงเป็นเช่นนั้น แล้วเราควรทำอย่างไร มาดูคำแนะนำกัน

ทำไม URL ขึ้น Not Secure

ในปัจจุบัน ระบบค้นหาของ Google สนับสนุนให้เว็บไซต์ เพิ่มการเข้ารหัสข้อมูลและป้องกันผู้ใช้มากขึ้น โดยจะแสดงคำเตือนว่า “ไม่ปลอดภัย หรือ Not Secure” แล้วทำไมจึงขึ้นแบบนั้น คำอธิบายง่ายที่สุดก็คือ เว็บนั้นไม่ได้มีการติดตั้ง ระบบ SSL 

Image result for ssl

SSL คืออะไร

ย่อมาจาก Secure Socket Layer อธิบายได้ว่าคือ โปรโตคอลทางด้านความปลอดภัย ซึ่งมีการกำหนดเป็นมาตรฐานความปลอดภัยที่มีความน่าเชื่อถือที่สุด เนื่องจากเป็นเทคโนโลยีที่ใช้สำหรับเข้ารหัสข้อมูลเพื่อเพิ่มความปลอดภัยในการส่งข้อมูลทางอินเทอร์เน็ต  ในปัจจุบัน SSL ได้พัฒนาขึ้นเป็น TLS (Transport Layer Security) หมายถึง เทคโนโลยีการเข้ารหัสข้อมูล เพื่อเพิ่มความปลอดภัยในการสื่อสารหรือส่งข้อมูลบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ระหว่างเครื่อง Server กับเว็บบราวเซอร์หรือ Application ที่ใช้งาน เพื่อให้ข้อมูลของเราปลอดภัยจากการถูกแฮกเกอร์ได้อีกด้วย ถ้าหากมีการติดตั้ง SSL ที่เว็บไซต์ ตัว URL ก็จะขึ้นตัวล็อคกุญแจ รวมถึง HTTPS 

Image result for sme business

ความจำเป็นของ SSL กับธุรกิจ

เนื่องจากในปัจจุบัน Google สนับสนุนให้เว็บไซต์ เพิ่มการเข้ารหัสข้อมูลและป้องกันผู้ใช้มากขึ้น และมีผลต่อความน่าเชื่อถือของเว็บไซต์ด้วย โดยเฉพาะเว็บที่ต้องมีการโอนเงินหรือทำธุรกรรมทางการเงิน 

โดย SSL จะช่วยเพิ่มระบบป้องกันความปลอดภัย ทั้งจากการโอนเงิน ชำระเงินทางระบบออนไลน์ หรือผ่านทางเว็บไซต์ ซึ่งอาจจะถูกดักจับได้ระหว่างรับส่งข้อมูล แต่ SSL จะทำให้แฮกเกอร์ไม่สามารถอ่านข้อมูลของลูกค้าได้ แน่นอนว่าถ้ามี SSL ติดตั้งไว้ ก็ทำให้เว็บนั้นมีความน่าเชื่อถือในการใช้งานมากกว่า

Image result for ssl work

การทำงานของ SSL

สำหรับทำงานจะเริ่มขึ้นเมื่อเราเข้าไปในเว็บไซต์ที่มีการใช้ SSL จากนั้นทางเว็บไซต์ก็จะส่งกุญแจไขรหัสพร้อมใบรับรองดิจิทัล เรียกว่า SSL Certificate ซึ่งถูกรับรองโดยหน่วยงานที่มีความน่าเชื่อถือ (CA) ซึ่งจากนั้นบนหน้าของ URL ของเว็บที่ติดตั้งก็จะขึ้น HTTPS อยู่ด้านหน้า หากขึ้นมาตามนี้ หมายถึงเว็บนั้นมีการเข้ารหัสข้อมูลไว้เรียบร้อย 

โดยสรุปแล้ว นี่จึงเป็นเทคโนโลยีที่จะช่วยให้การรับส่งข้อมูลต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นจากเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชั่นให้มีความปลอดภัยมากขึ้น และทำให้ข้อมูลที่มีการรับส่งโดนแฮกเกอร์หรือคนอื่รที่ต้องการล้วงข้อมูลดักจับได้ยากขึ้น ที่สำคัญคือ มีส่วนช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือสำหรับเว็บอีคอมเมิร์ซมากขึ้นครับ

.

สำหรับลูกค้าท่านใดที่สนใจใช้งาน SSL สามารถติดต่อทีมงาน Hostinglotus ได้ที่ Line : goo.gl/M5d1Xx หรือ Tel. 02-1054-322 ครับ