ยิงแอด Google Ads ไม่เกิด เมื่อเลือก Keywords ผิด

เคยสงสัยไหมว่า ทำไมยิงแอด Google Ads แต่คนยังคลิกน้อยทั้งที่ค่าโฆษณาก็ไม่ได้ถูก ๆ และจ่ายอยู่ทุกเดือนแต่ดูเหมือนจะไม่คุ้มค่าเลยซึ่งจากหลายกรณีศึกษา เราพบว่าการทำ SEO Contentช่วยแก้ปัญหาเรื่องนี้ได้ และทำคู่ขนานกันไปได้ด้วยแต่ที่สำคัญไม่แพ้กันก็คือ การวิเคราะห์ Keywords ที่เหมาะสมและตรงประเด็นครับ

Image result for keyword

Keywords คือเรื่องสำคัญโดยทั่วไปแล้วสิ่งที่จะเข้ามาช่วยให้การค้นหาคำเหล่านี้พบเว็บไซต์ของเราให้เห็นอันดับดีๆขึ้นได้นั้น การยิงโฆษณาด้วย Google Adwords
คือวิธีสำคัญชนิดหนึ่งซึ่งวิธีนี้จะช่วยให้การค้นหาเว็บไซต์ของคุณขึ้นมาติดอันดับอยู่ในหน้าแรกทันที เรียกอีกอย่างว่า Paid Search แต่ปัญหาที่เราพบหลังจากยิงแอดไปแล้ว คือมักพบว่ามีการตอบรับไม่ดีบางทีมาจากเรื่องการเลือกใช้คำ Keywords ที่ไม่ตรงกลุ่มเป้าหมาย
หรือไม่ได้เจาะจงสินค้าและบริการของเว็บไซต์คุณมากพอครับตรงนี้เราต้องวิเคราะห์ถึงกลุ่มเป้าหมายของเราและลักษณะการเลือกใช้คำเพื่อค้นหาบน Google ด้วยว่า มันใช่หรือไม่
โดยเราสามารถเลือกจากคำค้นหาที่เป็น Keywords ใหญ่ ๆและเลือกค้นหาจากคำที่มีส่วนเกี่ยวข้อง (Relate Keywords) ตัวอย่างเช่น ถ้าต้องการค้นหาคำว่า “ที่พักพัทยา”
เมื่อเราพิมพ์การค้นหาของคำนี้ลงใน Google ก็จะมีคำอัตโนมัติขึ้นมาให้เลือกเพิ่มเติมอีก เช่น ที่พักพัทยา ราคาถูก, ที่พักพัทยา ใกล้ทะเล, ที่พักพัทยา โรงแรม

Image result for content

Content เพื่อปั้นคำเฉพาะ กรณีถ้าเป็นคำที่มีการค้นหาเฉพาะทางอยู่แล้ว ตัวอย่างเช่น อิฐขาว, กระเบื้องไวนิล, เห็ดถั่งเช่า, ลู่วิ่งไฟฟ้า, เครื่องเกมเพลย์สเตชั่นจุดสำคัญที่ต้องเลือกคือ Keywords รองลงมาที่เกี่ยวข้องซึ่งจะต้องเจอการแข่งขันสูงเช่นกัน ดังนั้นอาจจะสามารถใช้ SEO Content เข้ามาช่วยเพิ่มคะแนนให้กับเว็บไซต์สำหรับการค้นหาและเพิ่ม Ranking ได้อีกทางหนึ่ง

ยิงแอด อาจจะเป็นดาบสองคมเนื่องจากทุกวันนี้การยิงแอดซื้อโฆษณา อาจจะช่วยได้ดีในระยะแรก แต่ในระยะยาว ทุกคนเริ่มมองว่าใครก็สามารถยิงแอดได้ (ขอแค่ตั้งงบประมาณหรือมีเงินมากพอ) โดยเฉพาะคำที่เกี่ยวข้องกับความน่าเชื่อถือของสนินค้าและบริการดังนั้นใน 4-5 อันดับแรกที่ซื้อโฆษณา แม้จะทำให้อันดับการค้นหาอยู่สูงแต่ก็มีแนวโน้มที่คนจะไม่ได้คลิกเข้ามามากอย่างที่คาดการณ์ไว้เช่นกันแต่อันดับรองๆลงมาที่ไม่ได้มีการขึ้นว่าซื้อโฆษณาของ Google กลับได้รับความสนใจมากกว่าก็ได้ครับ