Sitemap คืออะไร สำคัญต่อการออกแบบเว็บไซต์และการทำ SEO อย่างไร

Sitemap คืออะไร ทำไมถึงเป็นองค์ประกอบสำคัญในการออกแบบเว็บไซต์และการทำ SEO

ความหมายของ Sitemap

Sitemap คือ แผนผังของเว็บไซต์ที่รวมรายการทุกหน้าของเว็บไซต์เรา โดย Sitemap จะเป็นส่วนที่อธิบายว่าเว็บไซต์ของเรามีโครงสร้างอย่างไร มีไฟล์อะไรบ้างในแต่ละหน้า แล้วสามารถเข้าถึงหน้าต่างๆ ได้ผ่านทางลิงก์ไหน พูดง่ายๆก็เหมือนหน้าสารบัญที่บอกว่าหนังสือเล่มนั้นมีกี่บท มีหัวข้ออะไรบ้างนั่นเอง

ทำไมต้องมี Sitemap แล้วมันสำคัญอย่างไร ?

เพราะว่า Sitemap จะช่วยให้ผู้ที่เข้ามาเยี่ยมชมเว็บไซต์นั้นเข้าใจได้อย่างง่ายๆว่าเว็บไซต์ของเรานั้นมีทั้งหมดกี่หน้าและยังเป็นสิ่งสำคัญมากๆสำหรับการทำ SEO เพราะจะช่วยให้ Google รู้ว่าเว็บไซต์ของเรามี URL อะไรบ้าง และช่วยให้ Google BOT เข้าถึง Web Page ของเว็บไซต์เราได้อย่างทั่วถึงและรวดเร็วมากขึ้น ผ่าน Sitemap ในหน้าเดียว

การทำงานของ Google Bot จะมีลำดับตามนี้เลย

BOT >> ตรวจสอบ Sitemap >> เข้าถึงทุก URL ตาม Sitemap

แล้วต้องทำ Sitemap ตอนไหน?

เพราะเป็นแผนผังของเว็บไซต์ทั้งหมด เราจึงควรทำก่อนเริ่มทำเว็บไซต์ เหมือนเป็นการวางแผนและจัดแจงว่าภาพรวมทั้งหมดของเว็บไซต์เรา เวลาไปทำเว็บไซต์จริงๆขึ้นมาจะได้ไม่สับสนกันนั่นเอง

Sitemap มีกี่ประเภท?

1. HTML Sitemap
คือ Sitemap ที่เปรียบเสมือนสารบัญของเว็บไซต์ โดยเป็นสิ่งที่ใช้สื่อสารกับผู้ใช้งาน (User) และแสดงผลให้ผู้เยี่ยมชมเว็บไซต์ได้เห็น ทำให้พวกเขารับรู้และเข้าใจภาพรวมได้อย่างง่ายๆ ว่าเรามีหน้าเพจและเมนูทั้งหมดกี่หน้า แล้วมีหน้าอะไรบ้าง ตัวอย่างตามภาพด้านล่าง

 2. XML Sitemap

XML Sitemap ก็เป็นสารบัญเหมือนกับ HTML แต่จะเป็นส่วนที่ใช้สื่อสารกับ Google BOT ในฝั่งของ Search Engine เช่น Google, Yahoo หรือ Bing โดยทำให้ BOT เข้ามาสำรวจเว็บไซต์เราได้รวดเร็วมากขึ้น ส่งผลให้การทำ SEO มีประสิทธิภาพมากที่สุด Sitemap ประเภทนี้จึงต้องมีความละเอียดและต้องแสดงถึงลิงค์ URL ในแต่ละหน้าของเว็บไซต์และแยกเป็นหลายรูปแบบดังนี้

 Image Sitemap : สร้างเพื่อระบุ URL ของรูปภาพชนิดต่างๆ บนเว็บไซต์ของเรา โดยระบุข้อมูลต่างๆ เกี่ยวกับรูป Sitemap ประเภทนี้ช่วยสนับสนุนการทำ Google Image Search
Video Sitemap : สร้างเพื่อระบุ URL ของวีดีโอ การทำงานคล้ายกับ Image Sitemap คือ ระบุข้อมูลต่างๆ ชนิด รายละเอียดของวีดีโอ เพื่อช่วยสนับสนุนการทำ Google Video Search
News Sitemap : เพื่อระบุเนื้อหาของเว็บไซต์ที่เป็นประเภทข่าวสาร ทำให้เนื้อหาบนเว็บไซต์ของเรา ขึ้นไปติดอันดับบนหน้า Top Stories ของ Google Search (เช่นค้นหาคำว่า “ข่าว” เว็บข่าวก็จะโชว์ขึ้นมา)
Mobile Sitemap : เพื่อระบุเนื้อหาบนโทรศัพท์มือถือระบบ Feature Phone ซึ่งปัจจุบันไม่เป็นที่นิยมแล้วเนื่องจากคนส่วนใหญ่หันไปใช้ Smart Phone แทนนั่นเอง

ทีนี้เราก็รู้กันแล้วว่า Sitemap คืออะไร เราลองไปดูวิธีสร้าง Sitemap บน WordPress กันบ้าง

ในส่วนนี้แอดจะแนะนำเป็นวิธีที่นิยมทำกันอย่างมากใน WordPress ซึ่งวิธีการดังกล่าว ขั้นตอนการทำง่ายและรวดเร็ว นั่นก็คือการสร้างด้วย Yoast SEO ซึ่งเป็นปลั๊กอินที่มีไว้สำหรับการทำ SEO โดยเฉพาะ

ขั้นตอนที่ 1 : ติดตั้งปลั๊กอิน Yoast SEO

ขั้นตอนที่ 2 : ให้ไปเลือกในส่วนของ General แล้วกดคำว่า Features

ขั้นตอนที่ 3 : หัวข้อ XML Sitemaps ให้ปรับเป็น On

ขั้นตอนที่ 4 : กดคลิกปุ่ม “?” ในหัวข้อ XML Sitemaps จะปรากฏข้อความเพิ่มเติมขึ้นมา จากนั้นให้กดเลือกข้อความว่า “See the XML Sitemap”

ก็จะได้ Sitemap ออกมาหน้าตาแบบนี้เลย

✨แค่นี้ก็สร้าง Sitemap ขึ้นมาได้เรียบร้อยแล้ว

ตัวอย่าง Sitemap ของ Hosting Lotus จะเป็นลิงค์นี้เลย >> https://www.hostinglotus.com/sitemap_index.xml

สนใจบริการ Hosting คุณภาพ ติดต่อได้ที่
✅ สั่งซื้อ Hosting – https://bit.ly/3z7ixm9
✅ เบอร์โทรศัพท์ 02-105-4322
Hosting Lotus ยินดีให้บริการค่ะ ❤️?

#wordpress #sitemap #seo #website