7 เรื่องน่ารู้ เกี่ยวกับ Sputnik 1 ดาวเทียมดวงแรกที่โคจรรอบโลก

🛰️7 เรื่องน่ารู้ เกี่ยวกับ Sputnik 1 ดาวเทียมดวงแรกที่โคจรรอบโลก 🌍

 

วันที่ 4 ตุลาคม พ.ศ.2500(ค.ศ.1957) สหภาพโซเวียตได้เปิดตัว Sputnik 1 ซึ่งเป็นดาวเทียมดวงแรกที่โคจรรอบโลก โดยโคจรรอบโลกด้วยความเร็ว 29,000 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เป็นเวลากว่า 3 เดือน ได้เดินทางรอบโลกไปแล้ว 70 ล้านกิโลเมตร จนท้ายที่สุดก็หลุดจากวงโคจรไปในเดือนมกราคม พ.ศ.2501

และนี่คือ 

🚀 7 เรื่องจริงที่น่าสนใจของดาวเทียมดวงแรกนามว่า Sputnik 1 🚀

 

🌟Sputnik 1 ขนาดเท่าลูกบอลชายหาด?🌟

Sputnik 1 มีน้ำหนักอยู่ที่ 83 กิโลกรัม กว้าง 58 เซนติเมตร ยังไม่รวมกับเสาอากาศคู่ 2 เสา ซึ่งแต่ละเสามีขนาดยาวกว่า 3.9 เมตร จึงมีขนาดค่อนข้างเล็กเลยทีเดียวเมื่อเทียบกับดาวเทียมในปัจจุบัน

 

🌟จริงๆอยากเล่นใหญ่กว่านี้นะ!!🌟

เจ้าหน้าที่อวกาศของโซเวียตอยากให้ดาวเทียมดวงแรกของประเทศมีขนาดใหญ่กว่าลูกบอลชายหาดมากกกกก แผนเดิมคือต้องใส่น้ำหนักได้เกือบ 1,400 กก. ติดตั้งอุปกรณ์ทางวิทยาศาสตร์ได้เยอะๆ

แต่การพัฒนาช้ากว่าที่คิด และกลัวว่าจะสหรัฐฯจะเอาชนะได้ เลยแก้แผนใหม่ สร้างง่าย! ปล่อยไว!

แม้จะไม่มีเครื่องมือวิทยาศาตร์ แต่นักวิจัยก็ได้เรียนรู้เกี่ยวกับชั้นบรรยากาศของโลกโดยการศึกษาสัญญาณวิทยุบี๊บ บี๊บ บี๊บ ที่ปล่อยออกมาจากดาวเทียม

 

🌟ยานจะเกิด เกือบโดนคุมกำเนิดซะแล้ว🌟

Sputnik 1 จะถูกนำขึ้นโดยจรวด R-7 ซึ่งประกอบด้วยตัวเร่งระยะแรกสี่ตัวที่เรียกว่าบล็อก B, V, G และ D ในระหว่างการปล่อย เครื่องยนต์หลักของ Block G แรงพุ่งออกไม่ทันเพื่อน!!

6.5 วินาทีหลังจากปล่อยตัว จรวจเริ่มเหวี่ยงจากการเอียงเพียงแค่ 1 องศา

8 วินาทีหลังจากปล่อยตัว จรวจเริ่มออกจากวิถีที่กำหนด..

การที่จะควบคุมให้กลับมาในวิถีได้ต้องใช้วิถีการบังคับเลี้ยวตัวเร่งในบล็อกอื่นๆ ก่อนที่ระบบความคุมการบินจะหยุดทำงาน โชคดีที่ในที่สุดเครื่องยนต์ก็ทำงานได้ตามปกติ

18 วินาทีหลังจากปล่อยตัว จรวดกลับเข้าสู่วิถีที่กำหนดได้อย่างสมบูรณ์

 

🌟ภารกิจแสนสั้นของดาวเทียมดวงน้อย🌟

Sputnik 1 ใช้พลังงานจากแบตเตอรี่สังกะสีเงิน 3 ก้อน ได้รับการออกแบบมาให้ใช้งานได้นานสูดสุดแค่สองสัปดาห์ แต่แบตอึดเกิน ดาวเทียมยังคงส่งสัญญาณวิทยุต่อไปอีกเป็นเวลา 22 วัน

และยังวนรอบโลกแบบเงียบๆต่อไปถึง 3 เดือน

เมื่อหลุดจากวงโคจรและกลับเข้ามาใกล้โลกมากขึ้นเรื่อยๆ ในที่สุดก็โดนชั้นบบรยากาศเผาเกลี้ยงในวันที่ 4 มกราคม พ.ศ.2501

 

🌟รอดูน้องบินผ่านได้เลย!🌟

Sputnik 1 ถึงจะมีขนาดเล็ก แต่สะท้อนแสงได้ด้วยยยย ดังนั้นจึงมองเห็นได้จากโลกผ่านกล้องส่องทางไกล หรือมองเห็นด้วยตาเปล่าได้ด้วยซ้ำ ถ้าสายตาดีหน่อยนะ

มีหลายคนรายงานว่าพบเห็นดาวเทียมเหนือศีรษะในปลายปี พ.ศ.2500 แต่ผู้เชี่ยวชาญช๊อตฟีล คิดว่าการพบเห็นเหล่านี้คือจรวด R-7 ที่ติดไปด้วย เพราะตัวจรวดถูกปิดด้วยแผงสะท้อนแสงเพื่อให้ติดตามได้ง่ายขึ้น

 

🌟เปิดตัวสุดปังสะเทือนทั้งวงการ🌟

ความสำเร็จในทางเทคนิคแล้วนั้น Sputnik 1 ดึงดูดความสนใจของทั้งโลกและโดยเฉพาะชาวอเมริกันที่ไม่ทันระวังตัว” นักประวัติศาสตร์ของ NASA เขียนไว้เมื่อปี 2550 ในบทความที่ฉลองครบรอบ 50 ปี

จึงสร้างความกังวลให้กับสหรัฐอเมริกาเป็นอย่างมากถึงความสามารถในการยิงขีปนาวุธที่บรรจุอาวุธนิวเคลียร์จากยุโรปไปยังสหรัฐอเมริกาได้

หลังจากที่สหรัฐฯ ปล่อยดาวเทียม Explorer 1 ที่ประสบความสำเร็จดวงแรกเมื่อวันที่ 31 มกราคม พ.ศ.2501 เจ้าหน้าที่อเมริกันเพิ่มขีดความสามารถทางเทคโนโลยีของประเทศ รวมถึงการก่อตั้งสำนักงานโครงการวิจัยขั้นสูงที่ต่อมาเปลี่ยนชื่อเป็นสำนักงานโครงการวิจัยขั้นสูงด้านกลาโหมหรือ DARPA ในเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ.2501 และเป็น NASA ในเดือนตุลาคมปีเดียวกัน

 

🌟เชื้อสายความ “nik”🌟

ผลกระทบทางที่ส่งผลต่อวัฒนธรรมอย่างยิ่งใหญ่ของ Sputnik 1 มีให้เห็นจากการผสมคำใหม่ที่ใส่ “nik” ซึ่งยังใช้อยู่ในปัจจุบัน เช่น “Peacenik” “Beatnik”(ลองหาความหมายกันดูนะ)

ถึงแม้จะยกระดับความฮิตขึ้นมาแล้ว แต่ในเวลานั้นก็ยังสู้การเติม er ต่อท้ายไม่ได้ล่ะนะ

แถมยังมี nik เดิมที่นำเข้ามาใช้อยู่แล้วจากภาษารัสเซียและภาษายิดดิชแล้วอีกตั้งแต่ ปี พ.ศ.2479

.

Ref.https://www.space.com/38331-sputnik-satellite-fun-facts.html

.

สนใจบริการ Hosting คุณภาพเยี่ยม

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่

✅เบอร์โทรศัพท์ 02-105-4322

✅Line OA

🔷ฝ่าย Support : @hostinglotus (มี@) หรือคลิก https://lin.ee/itM2MPS

🔶ฝ่าย Sale : @mcloudsale (มี@) หรือคลิก https://lin.ee/1pr0WN1

✅Facebook Page : HostingLotus คลิกเลย m.me/Hostinglotus

Email : [email protected]

.

Hosting Lotus ยินดีให้บริการค่ะ 💖

 

#sputnik1 #ความรู้รอบตัว #ยานอวกาศ #จรวด #อวกาศ #ดาวเทียม #เทคโนโลยี #อัปเดต #IT #รอบรู้ไอที #ข่าวไอที #ความรู้รอบตัว #สาระไอที #ข่าว 

News