G Suite เปรียบเทียบ Office 365 แพล็ตฟอร์มไหนเหมาะกับธุรกิจของเรา

G Suite เปรียบเทียบ Office 365 แบบไหนดีกว่ากัน แล้วแบบไหนที่เหมาะกับธุรกิจหรือองค์กรของเรามากกว่า วันนี้เรามาลองเปรียบเทียบความคุ้มค่ากันดูครับ

อันที่จริงแล้ว ทั้งสองแพลตฟอร์มต่างก็มีข้อดีเด่นที่แตกต่างกันไปครับ ซึ่งทั้งสองถือว่าเป็นเครื่องมือที่โดดเด่นจากค่ายของตนเอง

G Suite ของ Google

Office 365 ของ Microsoft

ซึ่งประโยชน์หลักของชุดโปรแกรมทั้งสองนี้ก็คือ การทำงานสำหรับธุรกิจในระบบ Cloud Computing ซึ่งใช้งานในเรื่องของการทำเอกสาร จัดเก็บไฟล์ข้อมูล รับส่งอีเมล์ ทำปฏิทิน และอื่นๆ

ปัจจุบันตลาด IT มีการแข่งขันที่รุนแรงมากก็จริง แต่ชุดโปรแกรมทั้งสองก็ถือว่าเป็นตัวต้นๆจากทั้งสองค่ายใหญ่ที่ได้รับความนิยมสำหรับการใช้งานในองค์กรและบริษัทต่างๆ

แต่คำถามสำคัญคือ G suite เปรียบเทียบ กับ Office 365 อันไหนดีกว่ากัน????

เนื่องจากทั้ง 2 ต่างก็มีระบบการทำงานหรือ Function ที่คล้ายคลึงกันมาก ทั้งในส่วนของการจัดทำไฟล์เอกสาร ข้อมูล ทำตารางสำหรับการคำนวณ Presentation การเก็บข้อมูลที่อยู่บน Cloud

แต่ในขณะเดียวกันก็มีข้อแตกต่างอยู่บ้าง โดยเฉพาะในส่วนของ Features ที่มีความสำคัญ

วันนี้เราเลยอยากเปรียบเทียบในส่วนนี้เห็นเพื่อที่จะได้ประกอบการตัดสินใจว่า องค์กรหรือบริษัทของเราควรเลือกใช้บริการจากชุดโปรแกรมไหนเป็นหลัก จึงจะเหมาะสมครับ

พื้นที่จัดเก็บข้อมูล (File Storage)

ในข้อนี้ G Suite มีพื้นที่จัดเก็บเพียง 30GB ในขณะที่ Office 365 จัดเก็บได้ถึง 1 TB

แต่ถ้าเป็นองค์กรที่ผู้ใช้งานมีมากขึ้น G Suite ก็มีบริการสำคัญ โดยเฉพาะในส่วนของ G Suite Business ซึ่งเป็นระดับที่ออกแบบมาเพื่อสำหรับใช้งานในองค์กรที่จะให้พื้นที่จัดเก็บข้อมูลแบบ Unlimited (สำหรับผู้ใช้งาน 5 คนขึ้นไป)

ซึ่งนี่ถือว่าเป็นจุดเด่นสำคัญเลยครับ เพราะเท่ากับว่า G Suite สามารกเก็บข้อมูลได้ไม่มีขีดจำกัด โดยฝากไว้ในระบบ Cloud Computing

แต่ถ้าหากว่าองค์กรมีจำนวนผู้ใช้งานน้อยกว่า 5 คน สำหรับการใช้งาน G Suite ก็จะมีพื้นที่การจัดเก็บเพียง 1 TB เท่านั้น ดังนั้นถ้าต้องการใช้พื้นที่ให้มากขึ้น เราก็สามารถอัพเกรดขั้น “Basic” ขึ้นไปเป็น “Business” ได้ตามแต่ความเหมาะสม ซึ่งก็จะมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นมาด้วย

อีเมล์ (Email)

การเปรียบเทียบ เมื่อเริ่มจากขั้นเริ่มต้นของทั้งสองชุดโปรแกรม

ซึ่งในราคาของระดับ Business สำหรับผู้ใช้งานในองค์กร 5 คนขึ้นไป จะพบว่า G Suite จะมีประสิทธิภาพรวดเร็วกว่า ง่ายในการค้นหาข้อความ เนื่องจากมีฟังก์ชันการค้นหาที่มีประสิทธิภาพมากกว่าฝั่ง Office 365

แล้วมีอีกข้อคือ G Suite มีระบบ Third-Party Apps ที่ช่วยให้ใช้งานอีเมล์ได้สะดวกและรง่ายขึ้น

Presentation

อันที่จริงแล้ว ทั้งสองค่ายต่างมีฟังก์ชั่นสำหรับการ Presentation เป็นของตัวเองทั้ง ได้แก่ Google Slides และ Micorsoft Powerpoint

สำหรับ Micorsoft Powerpoint ผู้คนส่วนใหญ่ใช้งานและทราบข้อดีของมันอยู่แล้ว ประโยชน์ของมันมีมหาศาล สามารถทำงานแบบเรียลไทม์ แชร์งาน และมีธีมให้เลือกมาก การใช้งานก็ง่าย และมีลูกเล่นให้ทดลองใช้หลากหลาย

แต่ Google Slides ก็มีข้อเด่น เนื่องจากสามารถเปิดดู Slides ที่เราทำได้ด้วยอุปกรณ์ทุกชนิดที่มีอินเทอร์เน็ตบราวเซอร์ แล้วยังสามารถเปิดใช้งานแบบออฟไลน์ได้ด้วย รวมถึงมีฟีเจอร์ที่น่าสนใจ เช่น สามารถแทรก Slide ให้แนบเข้าไปในอีเมล์ได้ ในขณะที่ Powerpoint ถ้าต้องแก้ไขไฟล์ออนไลน์บนบราวเซอร์ จะต้องเซฟไฟล์ลงใน Onedrive หรือ Dropbox ใน Powerpoint Online ที่ office.live.com

โดยสรุปแล้ว แม้ว่า Powerpoint จะมีการใช้งานหลากหลายและเป็นที่คุ้นเคยมานานมากกว่าหลายสิบปี แต่ถ้าต้องการความยืดหยุ่นในแง่ที่เราจะสามารถใช้งานได้บนระบบปฏิบัติการทุกรูปแบบ และใช้ทำงานแบบเป็นทีมแล้ว Google Slides จะมีความได้เปรียบและตอบโจทย์มากกว่า

โดยสรุป

G Suite และ Microsoft Office 365 ต่างก็เป็นเครื่องมือสำหรับชุดโปรแกรมที่สำคัญ ซึ่งต้องยอมรับว่า Microsoft เป็นที่รู้จักกันมานาน และใช้งานมานานกว่า แต่ G Suite ก็มีความยืดหยุดและถูกออกแบบมาให้รองรับกับการทำงานบนอุปกรณ์ได้แทบทุกประเภท และเหมาะสำหรับการทำงานแบบเป็นทีมหรือในองค์กรที่ต้องแชร์ข้อมูลกับทีมงานหลายคน ดังนั้น G Suite จึงเป็นทางเลือกที่เหมาะสมสำหรับการใช้งานในองค์กร และยังมีจุดเด่นตรงที่มีการเก็บไฟล์ข้อมูลเอกสารไว้บน Cloud Computing ซึ่งถือว่าเป็นอนาคตของรูปแบบการทำงานดิจิตัลในเวลานี้ อีกทั้ง G Suite ก็สลัดจากการทำงานรูปแบบเดิมๆ เพราะไม่จำเป็นต้องทำการ Install โปรแกรมลงในเครื่อง ทุกอย่างสามารถใช้งานผ่านบราวเซอร์ได้ หรือจะสร้าง Shortcut ขึ้นมาเพื่อให้สะดวกสำหรับการใช้งานก็ยังได้

ในขณะที่ Office 365 เป็นรูปแบบการทำงานที่ Microsoft พัฒนาขึ้นมา เนื่องจาก Office 2016 ยังคงต้องพึ่งกับอุปกรณ์และเครื่องมือ Desktop แบบเดิมๆ ทำให้ Office 365 ถูกพัฒนาขึ้นมาให้ทำงานบนระบบ Cloud เพื่อแข่งขันกับชุดโปรแกรมในยุคใหม่ๆเวลานี้นั่นเอง

โดยสรุปแล้ว G Suite นับว่ามีการใช้งานที่ง่ายกว่า แม้จะมีฟีเจอร์ที่ลงลึกน้อยกว่า Office 365 แต่ก็มีความยืดหยุ่นสำหรับการทำงานในทุกสถานที่และทุกเครื่องมือครับ

สำหรับในส่วนของราคา และค่าใช้จ่าย ของบริการ G Suite ผู้สนใจทุกท่านสามารถเข้ามาติดต่อกับทางเพจได้เลยครับ

===================================================================================

สำหรับผู้ที่สนใจอยากสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับ G Suite สามารถติดต่อทีมงาน Metrabyte Cloud

ได้โดยตรงที่ Line : goo.gl/M5d1Xx หรือ Tel. 02-0263-124

และสามารถดูรายละเอียดเบื่องต้น ได้ที่ G suite : https://www.metrabyte.cloud/gsuite.php ครับ