Facebook ล่มทั่วโลก ความจำเป็นที่ธุรกิจบนออนไลน์ต้องมีเว็บไซต์!

เป็นกระแสฮือฮาไปทั่วโลกเมื่อคืนวันที่ 13 มีค. 2019 ที่ผ่านมานี้เอง เมื่อเกิดเหตุการณ์ Facebook ระบบล่ม และมีปัญหาติดขัด ไปทั่วโลก

แล้วไม่เพียงแค่ Facebook เท่านั้น แต่ยังรวมถึงโซเชียลสำคัญอย่างแพลทฟอร์มสำคัญในเครือเดียวกันอย่าง Messenger และ Instagram ที่ได้รับผลกระทบไปด้วย ทำให้ไม่สามารถใช้งานได้อย่างที่ควรจะเป็น


? แล้วใครบ้างที่ได้รับผลกระทบหนักที่สุด ‼️

สำหรับผู้ใช้งานทั่วไป อาจจะมีปัญหาอยู่บ้าง แต่ที่โดนหนักที่สุดก็คือบรรดาร้านค้าบนโลกออนไลน์ เจ้าของกิจการ เจ้าของธุรกิจที่ต้องใช้โซเชียลมีเดียในการทำธุรกิจ ไปจนถึงนักการตลาดบนโลกออนไลน์ นักวางแผนโฆษณา ซึ่งทั้งหมดโดนผลกระทบเต็ม ๆ


✅ แล้วถ้าใครที่ยิงแอดโฆษณาบน Facebook เมื่อคืนนี้ เรียกว่าแทบร้องกันเลยครับ เพราะแทบจะเป็นการเสียเงินไปเปล่า ๆ โดยใช่เหตุ นอกจากนี้ไม่เพียงแต่ Facebook เท่านั้นที่เกิดปัญหา แม้แต่ Google ก็มีผลกระทบไปด้วย


✅ อย่างไรก็ตามในกรณีนี้ มีการออกมารายงานว่า Facebook ไม่ได้ถูกโจมตีจากภายนอก หรือถูกแฮกเกอร์โจมตีตามที่มีข่าวออกมา และก็ได้มีการ Twitter ออกมาจาก Facebook Official ที่ระบุว่า กำลังอยู่ในระหว่างแก้ไขปัญหาโดยเร่งด่วน


✅ เกี่ยวกับปัญหานี้ อาจจะแตกต่างไปบ้างจากที่เคยเกิดขึ้นกับ Facebook เนื่องจากไม่ใช่การล่มในรูปแบบเดียวกันทั้งระบบ แต่ว่า User และผู้ใช้งาน เจ้าของเพจ แต่ละราย จะพบปัญหาไม่เหมือนกัน บางรายสามารถโพสได้ปกติ แต่ไม่สามารถแชร์ออกไปได้ หรือบางรายเข้ามาในเพจของตนแล้ว แต่ไม่สามารถมองเห็นหรือดำเนินการเกี่ยวกับโพสต์ของตนเองได้ ในขณะที่บางรายสามารถทำได้ทุกอย่างเหมือนปกติ แต่ไม่สามารถโพสต์กับกลุ่มที่ตนอยู่ได้ เป็นต้น

แม้ว่าสถานการณ์จะเริ่มดีขึ้นและคลี่คลายมากขึ้นในวันนี้แล้ว ผู้ใช้งานหลายคนเริ่มกลับมาใช้งานได้อีกครั้ง แต่นี่ก็เป็นอีกหนึ่งสัญญาณที่ชี้ว่า การฝากทุกอย่างไม่ว่าจะเป็นเรื่องราว Story รูปภาพ ช่องทางธุรกิจ ร้านค้าออนไลน์ หรือ Content ต่าง ๆ เอาไว้บน Facebook ทั้งหมดเลยโดยที่ไม่ได้มีการ Back Up หรือไม่ได้ทำเว็บไซต์ของตนเองขึ้นมานั้น เป็นความเสี่ยงที่อาจจะต้องเผชิญกันมากขึ้นในเร็ว ๆ อีกหลายครั้งก็เป็นได้ ซึ่งทาง Facebook ก็ยังไม่สามารถตอบได้ว่า ปัญหาเกิดขึ้นจากสาเหตุใดกันแน่นั่นเอง

แล้วถ้าหากมองมาดูในประเทศไทย มีข้อมูลว่า ผู้ใช้งานส่วนใหญ่ของ Facebook คือคนในกรุงเทพฯ ซึ่งครองแชมป์จำนวนผู้ใช้งาน Facebook เป็นอันดับ 1 ของโลก จากรายงานของ Global Digital ซึ่งครองแชมป์มาแล้วสองสมัยติดต่อกัน และในภาพรวม ประเทศไทยอยู่ในอันดับ 8 ของผู้ใช้งานราว 52 ล้านคน ถือว่าคนไทย โดยเฉพาะคนในกรุงเทพฯ ฝากชีวิตและธุรกิจเอาไว้กับช่องทาง Facebook อย่างมหาศาลเลย

ทีนี้ถ้าหากว่าในวันหนึ่ง คุณตื่นขึ้นมา กดเข้าหน้าจอ ไปดูในฟีดของ Facebook แล้วพบว่าทุกอย่างหายไปหมด แล้วกู้คืนกลับมาไม่ได้เลย ท่านจะต้องเสียใจสุด ๆ ครับ โดยเฉพาะสำหรับท่านที่จำเป็นต้องใช้ช่องทางออนไลน์สำหรับธุรกิจของท่านเอง


ดังนั้น เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาเหล่านั้น ร้านค้าออนไลน์ หรือ กิจการที่จำเป็นต้องใช้ช่องทางออนไลน์ จึงสมควรอย่างยิ่งที่จะต้องทำเว็บไซต์ของตนเองขึ้นมาด้วยครับ

ซึ่งการมีเว็บไซต์ ก็จะเป็นเหมือนกับมีสร้างหน้าร้านที่แข็งแกร่งและไม่ล่มสลายไปอยู่บนโลกอินเทอร์เน็ต ดีกว่าต้องเสี่ยงกับการฝากทุกอย่างไว้บน Facebook เท่านั้น แล้วอย่างน้อยก็เป็นการเตรียมป้องกันไว้แต่เนิ่น ๆ ย่อมดีกว่าครับ

—————————-


❤️ สนใจบริการทำเว็บไซด์ติดต่อที่ 02-0263-124

❤️ ติดต่อฝ่ายขาย LineID : @MCLOUDSALE