5 เทคนิคสร้างรหัสผ่านให้ปลอดภัยและจำง่าย

ในปัจจุบัน Social network  และ App ใหม่ๆเกิดขึ้นจำนวนมาก ไม่ว่าจะ Facebook, Twitter, Instagram  ไหนยังจะมีเว็บไซด์ด้านการเงินอย่าง iBanking ไหนจะระบบอีเมลต่างๆอีก ทำให้การตั้ง password  ในการเข้าใช้งานจึงจำเป็นและสำคัญมากๆ

แต่คนทั่วไปคิดเพียงว่าควรตั้งให้จำง่ายๆ เพราะจะได้ไม่เสียเวลากู้ password หากจำ password ไม่ได้  คนส่วนใหญ่มักจะตั้งเป็น 123456 ,วันเดือนปีเกิด, เบอร์โทรศัพท์, ชื่อ นามสกุล เลขบัตรประจำตัวต่างๆ ซึ่งบางข้อมูลตรงนี้เราแชร์ลงในโลกออนไลน์กัน ไม่แปลกที่ password เหล่านี้จะถูกแฮกเกอร์ แฮกข้อมูลได้ง่ายมาก

วันนี้เราจะแนะนำ 5 เทคนิคสร้างรหัสผ่านให้ปลอดภัยกันครับ

1.จำไว้ว่า “ง่าย” คือไม่ปลอดภัย

ผลสำรวจพบว่ารหัสผ่านที่ได้รับความนิยมสูงสุดและง่ายสุดที่ผู้ใช้ นิยมตั้งนั้นคือ 1234567 ซึ่งเป็นรหัสที่แทบไม่มีความปลอดภัยใดๆเลย ปัจจุบันการสร้างรหัสผ่านที่รัดกุมความยาวและความยากถือเป็นเรื่องสำคัญมากๆ เพื่อป้องกันถูกถอดรหัสจากอาชญากรบนโลกไซเบอร์

เคล็ดลับ

  • ตรวจสอบให้แน่ว่ารหัสผ่านของคุณมีความยาวอย่างน้อย 12 ตัวอักษรและมีสัญลักษณ์ตัวพิมพ์เล็กพิมพ์ใหญ่
  • ลองแทนตัวเลขและสัญลักษณ์แทนตัวอักษรเช่น เลข 0 ใช้เป็นตัว O (ตัวโอ) หรือตัว a เป็น @ เป็นต้น
  • หากใช้อุปกรณ์ที่เชื่อมอินเตอร์เน็ตเช่น router, ip camera อย่าลืมเปลี่ยนรหัสผ่านค่า default ให้เป็นรหัสผ่านใหม่ เพราะแฮกเกอร์มักรู้รหัสค่าเริ่มต้นของผู้ผลิดอุปกรณ์ชิ้นนั้น

2. เก็บข้อมูลรหัสผ่านเป็นเรื่องส่วนตัว

รหัสผ่านข้อมูลส่วนบุคคลเช่น ชื่อที่อยู่ ชื่อสัตว์เสี้ยง ทำให้คาดเดาได้ง่าย ซึ่งเป็นเรื่องที่เรามีการแชร์ข้อมูลบนโลกอินเตอร์เน็ตกับผู้อื่น ดังนั้นไม่ควรตั้งรหัสผ่านเป็นชื่อที่ถูกเปิดเผยบนอินเตอร์เน็ต เพื่อเป็นการป้องกันการคาดเดารหัสผ่านจากคนรอบข้าง

3. ไม่ควรใช้ password ซ้ำ

หากใช้รหัสผ่านซ้ำ และมีคนเดารหัสผ่านสำหรับหนึ่งบัญชีได้ แฮกเกอร์จะใช้รหัสผ่านเดิมเพื่อล็อคอินเข้าใช้บัญชีอื่นๆได้ด้วย เคสแบบนี้ได้รับความเสี่ยงในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เนื่องจากเกิดการรั่วไหลของข้อมูลรหัสผ่านเป็นจำนวนมากด้วยการแฮกเพียงครั้งเดียวสามารถเข้าถึงรหัสผ่านหลายพันรหัส

เคล็ดลับ

  • ใช้รหัสผ่านที่ไม่ซ้ำกันสำหรับแต่ละบัญชี
  • หากเว็บไซต์หรือผู้ให้บริการตรวจสอบสถานะเตือนว่าระบบถูกแฮก หรือถูกเจาะให้ทำการเปลี่ยนแปลงรหัสผ่านทันที

4. พิมพ์ password ภาษาอังกฤษด้วยคีย์บอร์ดภาษาไทย

วิธีนี้นอกจากจะจำได้ง่ายแล้ว password ยังมีความปลอดภัยสูงมาก สำคัญคืออย่าให้คนอื่นรู้ Keyword ของเราเท่านั้นเองตัวอย่างเช่น w-j,6dvyofk,yo  มาจากคำว่า “ไข่มุกอันดามัน” กล่าวคือเราพิมพ์คำว่าไข่มุกอันดามัน ทั้งที่ภาษายังเป็นภาษาอังกฤษ จะทำให้ได้รหัสเป็น  w-j,6dvyofk,yo  นั่นเอง


  5. ใช้ password manager

           โปรแกรมสำหรับจัดเก็บชื่อผู้ใช้และรหัสผ่านสำหรับล็อกอินเพื่อเข้าใช้บริการออนไลน์หรือเว็บไซต์ต่างๆ ข้อดีตรงที่คุณไม่ต้องมานั่งจำแต่ละเว็บว่าใช้ password  อะไรในการ login ช่วยลดภาระในการจำรหัสผ่านที่ใช้บนหลายๆ เว็บไซต์  ผู้ใช้จำเพียง Master Password เท่านั้น ที่เหลือ Password Manager จะจัดการจำชื่อผู้ใช้และรหัสผ่านทั้งหมดให้เอง

เคล็ดลับ

  • ใช้ซอฟต์แวร์ความปลอดภัยที่มีตัวจัดการรหัสผ่านที่ไว้ใจได้
  • ตรวจสอบให้แน่ใจว่าเครื่องมือจัดการรหัสผ่านได้ตรวจสอบความถูกต้องซึ่งหมายความว่าข้อมูลในการระบุตัวตน facial ID (สแกนใบหน้า) และ fingerprints (สแกนนิ้วมือ) ถูกต้อง