จีนเตรียมแบล็กลิสต์ ผู้ทำผิดกฎออนไลน์ แชร์ข่าวมั่ว

เป็นข่าวมาสักระยะแล้ว เมื่อรัฐบาลจีนเตรียมแบล็กลิสต์ผู้ที่ทำผิดกฎออนไลน์ เช่น การแชร์หรือเผยแพร่ข่าวปลอม ข่าวมั่วโดยบทลงโทษคือการสั่งห้ามเล่นอินเทอร์เน็ตเป็นเวลานาน 3 ปีและอาจจะรวมถึงลดคะแนน Social Creditเวลานี้ จีนกำลังพิจารณาที่จะสร้างบัญชีดำ แบล็กลิสต์สำหรับบุคคลที่ทำผิดกฎหรือละเมิดต่อกฎระเบียบการใช้งานอินเทอร์เน็ต และโซเชียลมีเดียโดยเฉพาะการผลิตและเผยแพร่ข้อมูลเท็จบนโลกอินเทอร์เน็ตหรือแชร์ข่าวดังกล่าว ก็เข้าข่ายด้วยเช่นกัน

A computer

Description automatically generated

เป็นเรื่องที่หลายสำนักข่าวของจีน เช่น สำนักข่าว Xinhuaสื่อหลักของจีนได้รายงานออกมาเมื่อวันจันทร์ที่ 22 ก.ค. ที่ผ่านมาเกี่ยวกับเรื่องที่รัฐบาลจีนออกมาร่างระเบียบข้อบังคับและเผยแพร่โดยหน่วยกำกับดูแลไซเบอร์สเปซของจีน (CAC) ที่ระบุว่าผู้ให้บริการและผู้ใช้บริการข้อมูลทางอินเทอร์เน็ตที่มีการกระทำที่เข้าข่ายผิดกฎหมายออนไลน์จะถูกสั่งปิดเว็บไซต์หรือถูกเพิกถอนใบอนุญาตประกอบธุรกิจทันทีแล้วยังจะขึ้นบัญชีดำอีกด้วยสำหรับร่างระเบียบดังกล่าว

จะส่งผลให้ผู้ที่ถูกขึ้นบัญชีดำถูกจำกัดการเข้าถึงอินเทอร์เน็ต และห้ามไม่ให้ใช้บริการข้อมูลออนไลน์ หรือเข้าสู่อุตสาหกรรมเกี่ยวกับอินเทอร์เน็ตเป็นเวลา 3 ปีและยังอาจจะขยายไปถึงการตัดคะแนน Social Credit ด้วยแต่นั่นก็ไม่ได้แปลว่า ผู้ที่ติดแบล็กลิสต์ จะติดไปตลอดเพราะทุกคนที่ถูกขึ้นบัญชีดำจะได้รับสิทธิให้ขอยื่นคำร้องเพื่อถอนชื่อออกจากบัญชีดำได้ด้วยหากมีการแก้ไขข้อมูลที่เป็นเท็จหรือหยุดการเผยแพร่ข้อมูลเท็จที่กระทำไปแล้ว เพื่อเป็นการแสดงความรับผิดชอบการออกกฎระเบียบและออกบทลงโทษที่ว่านี้ถือว่าเป็นหนึ่งในก้าวสำคัญที่หลายฝ่ายกังวลว่าจะเป็นการคุกคามและจำกัดเสรีภาพบนโลกอินเทอร์เน็ตหรือไม่ แต่ทางจีนก็เห็นว่านี่คือการกระตุ้นเตือนจิตสำนึกและความรับผิดชอบของบุคคลต่อสังคมในการนำเสนอข่าวสารหรือแชร์ข่าวที่เป็นเท็จให้มีความระมัดระวังมากขึ้น ไม่ใช่การจำกัดเสรีภาพแต่อย่างใดในปัจจุบัน ข้อมูลที่มีการใช้บนโซเชียลมีเดียบางอย่างสามารถนำมาใช้เป็นหลักฐานในคดีฟ้องร้องได้แล้วในหลายประเทศ
รวมถึงในไทยด้วย