7 เรื่องควรระวัง สำหรับ SEO Content

รูปภาพนี้มี Alt แอตทริบิวต์เป็นค่าว่าง ชื่อไฟล์คือ 2019-05-20_210535.jpg
เขียนคำบรรยาย…

ข้อควรระวังสำหรับ SEO Content ซึ่งแน่นอนว่าในเวลานี้กำลังเป็นที่นิยมทำกันมากแทบจะทุกเว็บไซต์หรือเพจต่าง ๆ เพื่อเพิ่มอันดับการค้นหาของ Google Ranking แต่มันก็มีเรื่องที่ควรระวังในการทำอยู่เหมือนกันครับ ลองดูว่ามีอะไรบ้าง

1.ขาด Content ที่มีสาระมากพอ

Content เป็นพื้นฐานสำคัญสำหรับการทำ SEO ในเวลานี้ และยังเป็นสิ่งที่ Google ชอบที่สุดด้วย ถ้ายิ่งมี Content ที่มีเนื้อหาสาระที่ดี มีประโยชน์ ก็จะทำให้คนกลับเข้ามาอ่านซ้ำมากขึ้น อัลกอริธึมของ Google ก็จัดอันดับให้สูงขึ้นไปด้วย

ดังนั้นถ้าเราไม่สนใจการสร้างพื้นฐานที่แข็งแรงให้เว็บไซต์ ไม่มี content ถือว่าเป็นเรื่องอันตราย และอาจจะทำให้เว็บไซต์หรือเพจของเราร้างไปเลยครับ

ดังนั้นในระยะยาวแล้ว การเข้าถึงแบบ Organic Reach จะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อเว็บไซต์มีคะแนนคุณภาพที่ดี ซึ่งก็มาจาก Content ที่มีเนื้อหาสาระดีพอ

2.ระวัง Keywords

การทำ SEO แบบเทคนิคที่ใช้ Keyword Density ในปริมาณมาก หรือการซ้ำบ่อย ๆ เวลานี้จะไม่ค่อยได้ผลเท่าไหร่ เพราะตัวประเมินของ Google ก็มีการปรับเปลี่ยนอัลกอริธึมบ่อยขึ้น

3.ขาดการอัพเดท

เป็นอีกหนึ่งเรื่องพื้นฐานที่หลายเว็บล้มเหลว เพราะไม่ได้อัพเดทมากพอ ขณะที่เว็บเพจที่เน้นขายสินค้าทางออนไลน์ อาจจะมีการอัพเดทข้อมูลสินค้าและบริการ หรือสินค้าใหม่ ๆ อยู่เรื่อย ๆ ก็จริง แต่ถ้าไม่ได้มีการพัฒนา Content ที่ดึงดูดสำหรับสินค้านั้นเลย ก็มีโอกาสที่อันดับจะตกเหมือนกัน

ทำ Link ไว้มาก แต่ไม่มีความเกี่ยวข้องกับเว็บไซต์ คือการทำ Link Network สามารถทำได้ แต่ควรเป็น Link และเว็บไซต์เพื่อนบ้านที่เกี่ยวข้องกับสินค้าและบริการของเว็บไซต์คุณเอง

รูปภาพนี้มี Alt แอตทริบิวต์เป็นค่าว่าง ชื่อไฟล์คือ 2019-05-20_210547.jpg

4.ระวังเรื่องใส่ภาพและ Script มาก

เพราะส่งผลทำให้เว็บไซต์โหลดช้า เป็นการเสียโอกาสที่คนจะเปิดดู พอเว็บโหลดช้า คนก็พร้อมจะกดคลิกออก หรือกด Back แล้วเปลี่ยนไปเข้าเว็บอื่นแทนครับ

5.Keyword กว้างเกินไป

โดยเฉพาะถ้าเราเลือก Keywords ที่กว้างเกินไป ก็อาจจะส่งผลทำให้อันดับของเว็บต่ำ เพราะการแข่งขันสูงดังนั้นจำเป็นต้องประเมินคำเฉพาะหรือคำรองให้มากขึ้น

6.Backlink มาก

Google ได้มีการปรับลดการประเมินอันดับเว็บ โดยลดการให้ความสำคัญเรื่องจำนวนลิงก์ เพราะหลายเว็บเลือกใช้วิธีการโยงลิ้งก์เข้ามามาก แต่ปรากฏว่าในเว็บไซต์กลับไม่มี Content ที่ดึงดูดหรือน่าให้มีการเข้าซ้ำมากพอนั่นเอง แล้วยังอาจจะมีการตัดคะแนนของเว็บด้วย  

7.Copy & Paste

เป็นหนึ่งในกรณีที่พบบ่อย การทำ Copy&Paste ถ้ามากเกินไป เว็บไซต์ของเราอาจจะเสียอันดับไปแบบไม่รู้ตัวครับ

สรุปแล้ว การสร้าง Content ที่มีประโยชน์และหมั่นอัพเดทบ่อย ๆ ถือว่าเป็นวิธีการที่เรียบง่ายแต่ได้ผลดีที่สุดในระยะยาว ที่สำคัญคือ ทำให้เกิดการเข้าถึงแบบ Organic Reach ได้มากขึ้นด้วยครับ