ระวัง 6 ปัจจัย เว็บไซต์อันดับร่วงจาก Google Ranking

เว็บไซต์ติดอันดับใน Google Ranking แต่วันหนึ่งมันกลับร่วง ทั้งที่ก็มีการอัพเดทอยู่ตลอด หรือทั้งที่ซื้อโฆษณาและทำ SEO หรือ Google Adwords ก็แล้ว มาลองดูว่าปัจจัยอะไรบ้างที่ทำให้เว็บไซต์อันดับร่วง

เว็บไซต์พัง โหลดช้า

เป็นอันดับแรกที่ต้องดูก่อนเรื่องอื่น ๆ

กรณีที่พบคือ หัวข้อย่อยหรือลิ้งก์ในหน้าเว็บไซต์ของคุณ เมื่อกดเข้าไปแล้วมันไปต่อไม่ได้ เว็บหาย โหลดช้า หรืออะไรก็ตามที่เปิดประตูบ้านของเราคือเว็บไซต์เข้าไปแล้ว แต่มันดันไปไม่ถึงที่หมาย ถ้าเช่นนั้นก็ไม่แปลกครับที่อันดับของเราจะร่วง

สำหรับต้นเหตุ มีได้หลายกรณี เช่น ในเว็บไซต์เราใช้ภาพใหญ่หรือทำกราฟฟิกมากเกินไป หรือมีปัญหาที่ Word Press ทั้งหมดนี้เป็นปัญหาด้านเทคนิคที่ต้องแก้ไขก่อนครับ

ยิ่งถ้าเป็นกลุ่มเว็บอีคอมเมิร์ซที่ทำขึ้นเอง เว็บขายของทางออนไลน์ หรือเป็นหน้าตาของธุรกิจ อันนี้ถือว่าเสียหายมากครับ

ลิ้งก์หาย

อันนี้เป็นหนึ่งในสาเหตุที่อาจเกิดขึ้นได้โดยไม่รู้ตัว

คำแนะนำคือ เราต้องตรวจสอบว่าเว็บไซต์ของเราได้ Backlink เข้ามาใหม่หรือมีการเปลี่ยนแปลงอะไรบ้างหรือไม่ ซึ่งแนะนำให้ตรวจสอบโดยใช้ Google Tools เพื่อช่วยตรวจสอบในกรณีเหล่านี้ได้ เช่น Google Search Console

ถ้าพบว่าลิ้งก์หาย จะได้แก้ไขทันท่วงทีครับ

ไม่อัพเดท

เราอัพเดทเว็บไซต์ครั้งสุดท้ายเมื่อไหร่ครับ ถ้าแทบจะไม่ได้อัพเดทเลย เช่น ใน 2-3 เดือน อัพเดทแค่ครั้งเดียว ถ้าเช่นนั้นก็ไม่แปลกครับที่อันดับของเราจะร่วง รีบอัพเดทเลยครับ

เสียความน่าเชื่อถือ

คนที่ค้นหาข้อมูลใน Google แน่นอนว่าอยากจะได้รับความเชื่อมั่น หลังจากค้นหาข้อมูลอะไรก็ตาม เพื่อสนับสนุนว่า เขาควรจะเลือกซื้อหรือใช้บริการเหล่านั้นหรือไม่

แล้วถ้าหากเว็บไซต์ที่เป็นหน้าบ้านของเรามันย่ำแย่ ไม่ได้ดูน่าดึงดูด คนก็ไม่อยากกดเข้ามาดูต่อหรือมีกรณีที่ บางคนเอาไปแชร์บนโซเชียล แต่จงใจทำหัวเรื่องดราม่าเกินไป แบบนี้ก็มีแต่จะเสียชื่อแบรนด์หรือบริษัทนั้น ๆ ครับ

Content ไม่สอดคล้องกับ Keywords

ครอบคลุมถึง การใช้ Keywords ที่ต้องตอบโจทย์ความสนใจด้วย

ปกติแล้ว การทำ SEO Content จะเลือกจาก Keyword ที่มีการค้นหาในปริมาณมาก หรือคำรองที่มีการคนหารองลงมา แต่ในบางครั้งหากในเว็บของเราไปเลือกใช้ Keywords ที่วุ่นวายเกินไปและไม่ได้ตอบโจทย์ความสนใจของผู้คน ก็เป็นไปได้ที่จะไม่พบเว็บของเราอยู่ในอันดับแรก ๆ ได้เหมือนกัน

Google เปลี่ยนอัลกอริธึม

เป็นปัจจัยที่ควบคุมไม่ได้ เนื่องจากในช่วงหลายปีหลัมานี้ Google มีการเปลี่ยนแปลงอัลกอริธึมอยู่ตลอด ซึ่งก็จะส่งผลต่ออันดับการค้นหาไปด้วย วิธีการช่วยสังเกตง่ายๆ คือ คอบอัพเดทข่าวสารว่า Google มีการเปลี่ยนแปลงในเรื่องไหน เราก็จำเป็นต้องปรับเปลี่ยนการนำเสนอของเว็บไซต์เราเช่นกัน