คนเข้าเพจน้อย มองเห็นลด!! ปัญหา Engagement ของ Facebook

เป็นหนึ่งในปัญหาใหญ่ที่กำลังเกิดขึ้นกับเจ้าของเพจจำนวนมากในเวลานี้ เมื่อการเข้าถึง Engagement บนหน้า Facebook ลดลงเรื่องนี้กำลังเป็นปัญหาที่เจ้าของเพจต้องตระหนักและต้องระวังให้ดี เพราะทุกวันนี้การเข้าถึงโดยไม่ต้องจ่ายเงินหรือแบบ Organic Reach
บน Facebook นับวันยิ่งจะมีคนเห็นน้อยลง โดยเฉพาะหลังจาก Mark Zuckerberg ได้ปรับเปลี่ยนกฎการเข้าถึงแต่ละเพจใหม่ โดยลด Organic Reach จากเพจต่าง ๆ จากเดิมอยู่ที่ 5% ลดลงเหลือเพียง 4% เท่านั้น ทำให้กลายเป็นปัญหาใหญ่ที่ทำให้ทุกธุรกิจที่เปิดร้านออนไลน์หรือเปิดเพจบน Facebook ต้องเจอปัญหากันมากทีนี้มาดูว่าแนวโน้มอะไรบ้างที่อาจจะเกิดขึ้นอีก เพื่อที่จะรับมือกันได้

Image result for facebook like

เมื่อจำนวน Like ไม่ใช่ตัววัดบางครั้ง ยอด Like ก็วัดอะไรไม่ได้จริงอยู่ว่าอาจจะพอช่วยได้ในแง่กำลังใจ แต่เคยเป็นกันไหมครับ Like มาก แต่ยอดขายไม่เกิดในทางกลับกัน หลายเพจและหลาย Post ไม่ได้ต้องการยอด Like แต่ขอให้เข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคหรือกลุ่มเป้ามายแท้จริงได้ก็โอเคแล้วที่ผ่านมามีหลายเพจนิยมใช้การ Promote Page เพื่อให้ได้ยอด Like จำนวนมาก เรียกกันแบบบ้านๆ ว่าการซื้อไลค์นั้นเองทีนี้ข้อดีของมันก็มี เนื่องจากถ้าเพจของเรามีจำนวน Like มากขึ้นก็แปลว่ายอดการเข้าถึงแบบ Organic Reachก็มีสิทธิที่จะสูงขึ้นไปด้วยนั่นเองแต่ในปัจจุบัน Facebook ได้มีการปรับเปลี่ยนกฎการเข้าถึงบางอย่างที่ทำให้หลายเพจที่มียอด

Like หลายหมื่นหรือหลายแสน จะเจอปัญหาการเข้าถึงแบบ Organic Reach ที่ลดลงไปด้วยสำหรับประโยชน์ของจำนวนไลค์เท่าที่เห็นในตอนนี้คือยิ่งมีคนกดไลค์จำนวนมากในระดับหนึ่ง จะช่วยสร้างความน่าเชื่อถือและมีความสนใจเพิ่มขึ้น แต่ก็ไม่ได้การันตีแบบนั้นเสมอไปเช่นกันครับ

Image result for facebook ads

ยิงแอด แต่ยิงทิ้งกลายเป็นว่าเวลานี้การยิงแอดโฆษณาแทบจะไม่ได้การันตีว่าจะขายสินค้าได้ตามที่เราต้องการเสมอไปสถานการณ์ที่เกิดขึ้นคือ เจ้าของเพจหลายคนยิงแอดไปแล้ว
กลายเป็นยิงทิ้ง ไม่มียอดขายกลับมา ซึ่งสาเหตุก็มีอยู่หลายข้อ เช่น งบประมาณที่ลงไปไม่ทั่วถึงอย่างที่ควรเป็นหรือไม่ได้ตั้งกลุ่มเป้าหมายเฉพาะเจาะจงมากพอไปจนถึงปัญหาที่เราควบคุมไม่ได้อย่าง Facebook ล่มหรือมีอาการรวน ซึ่งจะพบปัญหานี้กันมากขึ้นในช่วงหลัง

Image result for facebook ads

อย่าเต้นตามยอดมองเห็นที่ตกลงเมื่อการเข้าถึงแบบ Organic Reach ลดลงในทางหนึ่งมันก็เปรียบเสมือนบังคับให้เจ้าของเพจต้องหาหนทางอื่นไม่ว่าจะ ยิงแอด สปอนเซอร์บน Facebook เพิ่มมากขึ้นขณะเดียวกัน เมื่อโปรโมตมาก คู่แข่งโฆษณาก็มากขึ้นด้วย ขณะที่หน้า News Feed มีจำนวนจำกัดจึงเป็นสาเหตุที่น่าจะทำให้ค่าโฆษณาสูงขึ้นในหลายแบบ
โดยรวมแล้ว ถ้าคุณคิดจะโปรโมทเพจ ยิงแอดโฆษณาเพื่อซื้อยอดไลค์ช่วงแรกอาจจะดูง่ายในช่วงต้น แต่เมื่อทำไประยะหนึ่งมันไม่ง่ายเหมือนก่อนแล้ว

ดังนั้นคำแนะนำคือ ให้ยิงแอดอย่างพอประมาณไม่จำเป็นต้องทุ่มเสมอไปนอกเสียจากว่าคุณตั้งงบประมาณส่วนนี้ไว้มากพอ หรือคุณมีเงินทุนมากหรือคุณเป็นเพจทุนใหญ่แต่ถ้าไม่ใช่ และคุณกำลังละลายเงินไปกับส่วนนี้
แนะนำว่าหยุดก่อนครับ