Facebook เปลี่ยนแปลง การแสดงผลบนมือถือ เริ่มสิงหาคม 2019

อัพเดท Facebook เปลี่ยนแปลง การแสดงผลบนมือถือครั้งใหญ่ โดยเฉพาะการแสดงผลของโฆษณา ซึ่งจะเริ่มต้นในเดือนสิงหาคม 2019

แล้วเปลี่ยนแปลงอะไรบ้าง ก่อนหน้านี้ ก็มีการเปลี่ยนแปลงบางส่วนของการแสดงผลของ Facebook ที่มีการประกาศปรับโฉมหน้าการแสดงผลทั้งในส่วนของ เพจ กลุ่ม และ Marketplace มาบ้างแล้ว ล่าสุดในส่วนของการแสดงผลโฆษณาจะมีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่

โดยเฉพาะบนมือถือครับ ซึ่งเรื่องนี้หลายฝ่ายคาดการณ์ว่าอาจจะส่งผลกระทบมากโดยเฉพาะสำหรับบริษัทเอเจนซี ที่ทำการตลาดบนโฆษณาออนไลน์รวมถึงแบรนด์หลายที่ ซึ่งกำลังแข่งขันบนโซเชียลมีเดียและอาจจะส่งผลกระทบ ในส่วนของการทำ Content ไปจนถึงการออกแบบ Artwork ที่อาจจะต้องปรับตัวต่อการอัพเดทด้วย ซึ่งเท่าที่มีรายงานออกมา พบว่าการเปลี่ยนแปลงที่ส่งผลกระทบหลัก 2 เรื่อง ได้แก่

พาดหัว Headline ในส่วนของ เนื้อหาข้อความ Text ที่เป็นแคปชั่นแสดงผลจะเหลือเพียง 3 บรรทัด จากเดิมที 7 บรรทัด แต่เรายังสามารถกดดูเพิ่มได้แล้วจะส่งผลกระทบยังไง ที่โดนแน่ ๆ คือ การเขียน Headline ครับจะได้รับความสำคัญมากขึ้นเพราะการแข่งขันจะรุนแรงขึ้นด้วยความที่ข้อความพาดหัวถูกจำกัดเพราะฉะนั้นการเขียน Content ในส่วนของ Headline จะกลายเป็นเรื่องที่ถูกโฟกัสมากขึ้น และสู้ในส่วนนี้เยอะขึ้นด้วยนี่จะกลายเป็นโจทย์ใหม่ที่ Content Writer และฝ่าย Digital Marketingจะต้องเจอไป

Image result for facebook video image

Video & Image Content ถูกลดขนาด ผลกระทบคือ ภาพและวิดีโอ สำหรับเฟสจะมีการลดขนาดการแสดงผลโดยเหลือเพียงสัดส่วน 4:5 เท่านั้นอย่างไรก็ตาม ถ้าคลิกเข้าไปดู เราก็สามารถดูขนาดเดิมได้แต่ด้วยการเปลี่ยนแปลงส่วนนี้ ก็จะมีผลทำให้การทำวีดีโอและภาพ
ต้องคิดเรื่องขนาดมากขึ้น โดยเฉพาะการทำแบบแนวตั้ง

เปลี่ยนแปลงเมื่อไหร่สำหรับการเปลี่ยนแปลง คาดว่าจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 19 สิงหาคม 2019 ที่จะถึงนี้ดังนั้นจำเป็นที่ต้องเตรียมตัวกันครับเพราะส่งผลกระทบแน่นอนสำหรับบริษัทเอเจนซี่และสายทำ Content บนโซเชียล Facebook