อินเทอร์เน็ต 5G กำลังจะมา ควรทราบอะไรบ้าง

ตอนนี้กำลังเป็นยุคของอินเทอร์เน็ต ซึ่ง 5G ก็กำลังจะมา ดังนั้นทุกธุรกิจจำเป็นต้องปรับตัวครับ มาดูกันว่าเรื่องที่เราควรทราบมีอะไรบ้าง เพราะมันอยู่ใกล้กับชีวิตประจำวันของเรามากกว่าที่คิด

Image result for 5g คือ"

อินเทอร์เน็ต 5G คืออะไร?

เครือข่ายอินเทอร์เน็ต 5G ย่อมาจาก เจนเนอเรชั่นที่ 5 ของการสื่อสารด้วยโทรศัพท์มือถือ (5th Generation of Cellular Mobile Communications) ซึ่งในปัจจุบัน ก็ได้มีข้อกำหนดออกมาเกือบสมบูรณ์แล้วและเตรียมจะประกาศใช้ในช่วงปี 2020 แต่ในบางประเทศก็เริ่มนำร่องการใช้งานแล้วด้วย เช่น ในบางพื้นที่ของประเทศจีน สำหรับเหล่าเครือข่ายและผู้ผลิตมือถือทั่วโลกก็เริ่มออกมาเคลมว่า เครือข่ายของตัวเองสามารถรองรับ 5G ได้ แต่หลายท่านก็อาจจะมีคำถามว่า แล้ว 5G มันดีกว่า 4G ยังไงแค่เน็ตเร็วขึ้นกว่าเดิมไม่ใช่เหรอ หรือมันมีอะไรมากกว่านั้นเพราะทุกวันนี้หลายคนก็สามารถใช้ 4G สำหรับเล่น Facebook ดูคลิปยูทูป หรือ Live สดกันได้รวดเร็วอยู่แล้ว อาจจะมีกระตุกไปบ้าง หรือว่าถ้ามี 5G จะช่วยให้เร็วขึ้น แล่นปรื้ดไม่มีสะดุดอะไรแบบนั้นหรือเปล่าสำหรับสเปกเบื้องต้นของอินเทอร์เน็ต 5G ได้แก่

  • สามารถให้ความเร็วสูงสุดได้ถึง 10Gbps
  • มีความเสถียรสูงกว่าเครือข่ายทั่วไป ครอบคลุมพื้นที่ได้ 100%
  • Latency หรือระยะเวลาการเชื่อมต่อไปยังปลายทาง น้อยกว่า0.001 วินาที
  • สามารถรองรับการเชื่อมต่อจากอุปกรณ์ เพิ่มขึ้นได้ถึง 100 เท่าในแต่ละพื้นที่
  • ใช้พลังงานเพื่อเชื่อมต่อน้อยลง 90%
  • ทำให้ประหยัดอายุแบตเตอรี่ได้
  • มี Bandwidth เพิ่มขึ้นราวพันเท่าในแต่ละพื้นที่

สำหรับตอนนี้เราจะเริ่มเห็นการเตรียมพร้อมของแต่ละเครือข่ายทั่วโลกพัฒนาตนเองให้รองรับการมาของ 5G ตั้งแต่ปีหน้ากันแล้ว

Image result for 5g"

เครือข่าย 5G กับประเทศไทย

สำหรับความจำเป็นที่ต้องใช้ 5Gในเวลานี้บางประเทศมีเทคโนโลยีที่เตรียมรองรับเพื่อใช้งานกันแล้วเริ่มมีการทดลองใช้งานกันในบางพื้นที่ซึ่งในส่วนของเมืองไทยยังไม่มีความพร้อมมากนักเพราะปัจจุบันยังไม่ได้มีการจัดสรรคลื่นในช่วงความถี่สูงเกิน 3GHz ออกมาให้เห็นกัน
แต่ในปัจจุบัน บรรดาค่ายต่าง ๆ ก็มีคลื่นความถี่กันอยู่ในมือเกินกว่า 100MHz ตัวอย่างเช่น มือถือค่ายดังของจีนอย่าง Huawei ในฐานะที่เป็นผู้นำในด้านการทำเครือข่าย 5G ก็แนะนำให้ประเทศที่ต้องการจะเข้าถึง 5G โดยเร็วมีไม่น้อยไปกว่านี้สำหรับในประเทศไทย คาดว่าเร็ว ๆ นี้บรรดาค่ายใหญ่ที่มีความพร้อมในไทยก็คงจะเป็นกลุ่มค่ายใหญ่ เช่น AIS, True, dtac ตามลำดับ

โดยสรุปแล้ว ภายในปี 2020 คนไทยน่าจะได้เริ่มใช้งานเครือข่าย 5G แน่ เพียงแต่คนไทยส่วนใหญ่ที่พร้อมจะใช้งาน 5G นั้น ก็ยังไม่สามารถตอบได้ แต่ที่แน่ ๆ คือยังไงการเปลี่ยนแปลงของโลกก็จะมาถึงอยู่ดีครับ