NFT คืออะไร? ทำไมคนถึงพูดกัน

ทำไม ณ เวลานี้คนพูดถึง NFT กันมากขึ้นแล้วมันคืออะไรมีผลดีผลเสียอย่างไรเรามาติดตามกันในบทความนี้กัน

NFT คืออะไร? NFT หรือชื่อเต็ม ๆ ว่า (Non-Fungible Token) เป็น Token ที่ไม่สามารถทดแทนกันได้ เพราะเป็นส่วนหนึ่งของบล็อกเชนของ ethereum blockchain ซึ่ง Ethereum นั้นเป็นก็เป็น คริปโทเคอเรนซี่ เหมือนกับ Bitcoin นั่นเองแต่ว่า ethereum blockchain นี้จะรองรับระบบ NFT ซึ่งจะเป็น Token หรือสินทรัพย์ที่มีลักษณะเฉพาะมีความหายาก ไม่สามารถที่จะทำการแบ่งขายเป็นหน่วยย่อยๆ ได้จะต้องมีการซื้อขายเต็มจำนวนเท่านั้น ปัจจุบันก็มีการทำ smart chain อย่างเช่น binance ที่ใช้ในการ swap ค่าเหรียญเกมต่างๆมากมาย ไม่ว่าจะเป็น ccar, cplane, bombcrypto เป็นต้น

ด้วยคุณสมบัติเช่นนี้ NFT จึงอยู่ในรูปแบบของสินทรัพย์ที่มีความเฉพาะตัวสูง ไม่ว่าจะเป็น ตัวละครภายในเกม ภาพ art งานศิลปะที่ได้มีข่าวออกมาในไม่นานนี้ว่ามีมูลค่าในการประมูลเป็นหลักล้าน เป็นต้น


ข้อจำกัดของ NFT

NFT ใช้แลกเปลี่ยนซื้อ-ขายสินค้าไม่ได้

เนื่องจากเราสามารถนำ Cryptocurrency ไปใช้เป็นตัวกลางในการทำธุรกรรม หรือนำไปซื้อ-ขาย แลกเปลี่ยนสินค้าและใช้แทนเงินสดได้ในร้านค้าหรือบริการที่รับชำระด้วยเหรียญดิจิทัล เช่น อีเธอเรียม (Ethereum) ไปจ่ายค่าอาหาร, ใช้ Bitcoin ซื้อรถยนต์ที่ออกข่าวและยอมรับกัน เป็นต้น 

แล้วจะทำอย่างไรให้  NFT Game นำไปใช้ซื้อ-ขายสินค้าอื่นได้เลยหล่ะ
แน่นอนว่าระบบ game จะมีค่าเหรียญต่างๆที่เราสามารถแลกเปลี่ยนได้บนระบบ NFT เองอาจจะเป็นในเกมหรือช่องทางนั้นๆ แล้วจะมี Defi ที่เราสามารถทำเหรียญ NFT เหล่านัน้มา swap เป็น chain ต่างๆ อย่าง ethereum chain, binance chain เป็นต้น เพื่อนำมาขายแลกเปลี่ยนเป็นเงินหรือซื้อของ

 

การ ซื้อ-ขาย NFT ต้องแบบเต็มหน่วยเท่านั้นเพราะอะไร?

เวลาซื้อเหรียญดิจิทัลที่เป็นคริปโท เราสามารถซื้อเป็นหน่วยย่อยแค่ 0.000001 หน่วย ตามเงินลงทุนที่เรามี ขณะที่ NFT ต้องซื้อมูลค่าเต็ม 1 หน่วยเท่านั้น จะซื้อเป็นหน่วยย่อยไม่ได้ คนขายก็ต้องขายตัวละครทั้งตัว คนซื้อก็ต้องซื้อทั้งตัวละคร เพราะผู้ที่ถือครองต้องเป็นเจ้าของแต่คนเดียวเท่านั้น

เนื่องจากว่าระบบเกม NFT นั้นเป็นระบบเกมที่อยู่บนระบบบล็อกเชนจึงทำให้ในการที่จะซื้อขายแลกเปลี่ยนไอเทมภายในเกมนั้นจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องใช้เหรียญคริปโทเคอเรนซี่ในการซื้อขายแลกเปลี่ยน โดยจะใช้เหรียญแบบ อีเธอเรียม เป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยน Ethereum และผู้ใช้งานนั้นจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมี wallet เพื่อใช้ในการเก็บเหรียญเพื่อใช้ในการแลกเปลี่ยนนั่นเอง

ซึ่งการเล่นเกมแบบ NFT ในปัจจุบัน ก็จะมีลักษณะที่คล้ายกันกับการเล่นเกมทั่ว ๆ ไป
หลัก ๆ คือจะมีไอเทมต่างๆภายในเกมไว้ให้ผู้เล่นนั้นทำการแข่งขันเพื่อที่จะได้มาซึ่งไอเทมภายในเกมไม่ว่าจะเป็นตัวละครต่าง ๆ ไอเทมพิเศษ สกิลพิเศษ หรือลักษณะพิเศษ ภายในเกมซึ่งจะเป็น Item ที่มีจำนวนจำกัด ทำให้มีความหายากมากขึ้น และทำให้ตัวละครต่าง ๆ นั้นจะมีราคาในตัวของมันเองและหากมีคนที่ต้องการตัวละครนี้มากๆ แต่ตัวละครกลับออกมาน้อยก็ทำให้ มูลค่าของตัวละคร NFT ในเกมนั้นสูงขึ้นไปเรื่อย