HTTP กับ HTTPS ต่างกันอย่างไร? เรามีคำตอบให้

เคยเป็นกันมั้ย? เข้าเว็บไซต์แล้วมีแจ้งเตือนว่า Not Secure หรือ “เว็บไซต์นี้ไม่สามารถให้การเชื่อมต่อที่ปลอดภัย” มันเป็นเพราะอะไรกันนะ?? โพสต์นี้มีคำตอบ

⚡️HTTP และ HTTPs เป็นสองวิธีหลักที่ใช้สำหรับการถ่ายโอนข้อมูลผ่านอินเทอร์เน็ต ซึ่งจะเป็นส่วนหน้าสุดของ URL ลองไปดูคำอธิบายของ 2 คำนี้กัน

  • HTTP (Hypertext Transfer Protocol) เป็นโปรโตคอลที่ใช้ในการเรียกให้เซิร์ฟเวอร์ส่งข้อมูลมาให้เพื่อแสดงผลบนหน้าจอได้อย่างถูกต้อง แต่โปรโตคอลประเภทนี้จะไม่มีการเข้ารหัสข้อมูล ทำให้สามารถถูกดักจับและอ่านข้อมูลได้ง่าย ตัวอย่างเช่น เราพิมพ์คำว่า “ โฮสติ้งโลตัส ” บนเว็บไซต์ที่ใช้ HTTP เวลามีการส่งข้อมูลผ่านระบบเครือข่าย มันก็จะส่งคำว่า “โฮสติ้งโลตัส” ไปให้เครื่องเซิร์ฟเวอร์ปลายทางเลย โปรโตคอลนี้จึงมีความเสี่ยงต่อผู้ใช้งาน
  • HTTPS (Hypertext Transfer Protocol Secure) จะมีการเพิ่มตัว S เข้ามากลายเป็น HTTPS หรือเพิ่มคำว่า Secure เข้าไปทำให้เว็บไซต์นั้นๆมีความปลอดภัยมากขึ้น เนื่องจากมีการเข้ารหัสระหว่างการส่งข้อมูล หากเราพิมพ์คำว่า “โฮสติ้งโลตัส” แล้วหากถูกดักจับได้ก็จะมีการแปลงตัวอักษรให้อ่านไม่รู้เรื่อง โฮสติ้งโลตัสก็จะกลายเป็นรหัสที่คนทั่วไปไม่สามารถอ่านได้เช่น fwk45&/”-$/&%*^$( อะไรแบบนี้

✅ ซึ่งการจะมีตัว S ได้นั้นเจ้าของเว็บไซต์จะต้องติดตั้ง “SSL Certificate” หรือ เรียกกันสั้นๆว่า SSL(Secure Socket Layer Protocol)  ซึ่งก็คือ เครื่องหมายรับรองความปลอดภัยทางอิเล็กทรอนิกส์ ที่ออกหรืออนุมัติโดย CA (Certificates Authority) เพื่อยืนยันการมีตัวตนของเจ้าของเว็บไซต์นั้นๆ และเพื่อเป็นการยืนยันความสมบูรณ์ของการเข้ารหัสข้อมูลอีกด้วย

❇️ หากต้องการติดตั้งใบรับรอง SSL ก็สามารถติดตั้งกับผู้ให้บริการ Hosting ได้เลย โดยจะมีทั้งแบบฟรีและแบบเสียค่าใช้จ่าย ซึ่งราคาก็จะมีความหลากหลายตามระดับความปลอดภัยของ SSL นั่นเอง

สำหรับใครที่สนใจอยากทำเว็บไซต์ ทาง Hosting Lotus ก็มีบริการติดตั้ง SSL Certificate ของ Let’s Encrypt ให้ฟรีด้วยนะ

คลิกเลย >> www.hostinglotus.com