ปิดตำนาน Internet Explorer(IE) หลังเปิดให้ใช้มา 27 ปี

?เตรียมบอกลา!! เว็บบราวเซอร์อายุ 27 ปี หลังไมโครซอฟท์ประกาศเลิกใช้ Internet Explorer และให้ Microsoft Edge มาเป็นเว็บเบราว์เซอร์แทน ตั้งแต่วันที่ 15 มิ..2565 นี้!???

มีใครยังใช้เว็บบราวเซอร์ในตำนานอย่าง Internet Explorer กันอยู่บ้างงงง รู้รึยังว่า IE เตรียมโบกมือบ๊ายบายเรากันจริงๆแล้วนะ??

 

Internet Explorer(IE) เป็นโปรแกรมเว็บบราวเซอร์ที่ผลิตโดยบริษัท Microsoft และเปิดให้ใช้มานานแล้วกว่า 27 ปี แต่หลังจากวันที่ 15 มิถุนายน .. 2022 เป็นต้นไป IE จะไม่ได้รับการสนับสนุนใน Windows 10 บางเวอร์ชันอีกต่อไป (Internet Explorer 11 เป็นรุ่นล่าสุด)

Internet Explorer นั้นถูกติดตั้งมาพร้อมกับระบบ Windows ที่เปิดตัวเวอร์ชั่นแรกในปี 1995 ซึ่งช่วงยุคเริ่มแรกของโลกอินเทอร์เน็ตนั้นมันเคยเป็นเว็บเบราว์เซอร์ที่มีคนใช้เยอะที่สุดเลยล่ะ วัยรุ่นยุค 90 อย่างเราๆต้องคุ้นเคยกันแน่ๆ 

? แล้วทำไมไมโครซอฟท์ถึงเลิกสนับสนุนรุ่นพี่อย่าง IE กันนะ?

เพราะจากรายงานของ NetMarketShare ระบุว่า อัตราการใช้ Internet Explorer ในผู้ใช้ทั่วโลกลดลงอย่างต่อเนื่อง อย่างในปี ค..2010 มีอัตราผู้ใช้บราวเซอร์ตัวนี้ทั้งตลาดต่ำกว่า 50 เปอร์เซ็นต์ และเหลือเพียงแค่ 5 เปอร์เซ็นต์ในปัจจุบัน โดยขณะนี้ บราวเซอร์ที่มีผู้ใช้มากที่สุด คือ Google Chrome ในอัตรา 69 เปอร์เซ็นต์ของทั้งตลาด

Internet Explorer ค่อยๆ มีพัฒนาการ ทั้งในทางบวกและลบ จากการรีวิวของผู้ใช้ ทั้งทำงานช้า และไม่ตอบสนองการใช้งานอยู่บ่อยๆ ทำให้ถูกคู่แข่งอื่นๆ อย่าง Chrome, Safari, Mozilla Firefox ฯลฯ เข้ามาแทนที่นั่นเอง

Microsoft ได้ออกมาพูดว่า “Internet Explorer มันมีความปลอดภัยต่ำกว่าเว็บเบราว์เซอร์สมัยใหม่ และที่สำคัญมันไม่สามารถถ่ายทอดประสบการณ์การใช้งานที่เว็บไซต์ในปัจจุบันต้องการได้

? แล้วถ้ายกเลิก IE จะเป็นยังไงต่อ?

ปัจจุบัน Microsoft ยังคงโปรโมตการใช้ Microsoft Edge ซึ่งเข้ามาแทนที่ Internet Explorer อย่างต่อเนื่อง โดยทางบริษัทกล่าวว่าบราวเซอร์ตัวใหม่ของพวกเขาตัวนี้ สามารถใช้งานได้สะดวก และรวดเร็วกว่า Internet Explorer ทั้งนี้ Edge ถูกเขียนขึ้นจากโค้ดโอเพนซอร์ซของ Google อีกที 

และ Microsoft ยังบอกอีกว่าเราขอประกาศว่าอนาคตของ เว็บเบราว์เซอร์ Internet Explorer บนระบบปฏิบัติการ Windows คือ Microsoft Edge มันไม่ใช่แค่เร็วกว่า, ปลอดภัยกว่า และให้ประสบการณ์ในการใช้งานที่ทันสมัยกว่า แต่มันยังรองรับการใช้งานทั้งเว็บไซต์ และแอปพลิเคชันที่มาจากยุคเก่าได้อีกด้วย

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากมีกลุ่มธูรกิจจำนวนมากยังใช้ Add ons ของ ActiveX (คำสั่งที่ใช้ในการควบคุมการสื่อสารกับ Database) ซึ่งมีแต่บราวเซอร์ของ IE เท่านั้นที่รองรับการใช้งานได้ 

Microsoft ได้เล็งเห็นความสำคัญของเรื่องนี้ จึงได้พัฒนาโหมด  Internet Explorer (IE) ขึ้นมาในบราวเซอร์ Microsoft Edge และเปิดใช้งานมาได้ 3-4 ปีแล้ว และ Microsoft ก็สัญญาว่าจะสนับสนุนโหมด IE นี้ใน Edge ไปจนถึงปี 2029 เป็นอย่างน้อย

? ทำไม Microsoft ถึงเลือกเปิดตัว Microsoft Edge ตัวใหม่ แต่เลือกที่จะไม่พัฒนา Internet Explorerให้เป็นเวอร์ชั่น 12 ?

ชื่อเสียงด้านลบของ Internet Explorer ที่เกิดขึ้น ส่วนนึงก็เป็นเพราะ IE ไม่ยอมทำตามมาตรฐานมาตั้งแต่ต้น สะสมมาเรื่อยๆ ทำให้แก้ไขยาก เวลาที่จะอัปเดตตัวเองให้มีคุณสมบัติเท่าคู่แข่งได้นั้น จำเป็นต้องรื้อโค้ดใหม่หมด!! เพราะมันยากนี่แหละ Microsoft จึงเลือกสร้างเว็บเบราว์เซอร์ตัวใหม่ขึ้นมาเลย และผลลัพธ์ที่ได้ออกมานั้น ก็คือ เว็บเบราว์เซอร์ Microsoft Edge นั่นเอง

REF : https://bit.ly/3O6WSyS

สนใจบริการ Hosting คุณภาพ ติดต่อได้ที่

? สั่งซื้อ Hosting – https://bit.ly/3z7ixm9

☎️ เบอร์โทรศัพท์ 02-105-4322

? Email : [email protected]

Hosting Lotus ยินดีให้บริการค่ะ ❤️?