ทำเว็บไซต์แล้ว แต่ทำไมคนเข้าน้อย


อันดับเว็บไซต์ไม่ขึ้นบน Google

Google Ranking เป็นหนึ่งในเรื่องที่มักจะไม่ได้รวมอยู่ในบริการทำเว็บไซต์โดยตรง แต่จะอยู่ในส่วนของนักการตลาด พวกสายโฆษณา ไปจนถึงสาย Content

แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า เวลานี้ทุกอย่างมันแทบจะผูกเข้ากันไปหมด ถ้าทำเว็บขึ้นมาแล้ว คนจ่ายเงินหรือเจ้าของร้านก็อยากจะดันเว็บของตัวเองให้มีอันดับดี ๆ ให้คนมองเห็นเยอะ ๆ อยู่แล้ว

นี่จึงเป็นอีกโจทย์ใหญ่ที่ต้องทำครับ ทั้งการผลิต Content การทำ SEO ไปจนถึงการทำ Google Adwords ที่ต้องทำควบคู่ไปด้วยกับการทำเว็บไซต์ของเรา ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับประเภทของสินค้าและบริการด้วยเหมือนกันว่า ควรจะมุ่งเน้นไปที่กลยุทธ์ไหนเป็นหลัก


โหลดช้า รูปแบบเว็บไม่เอื้อกับมือถือ

เพราะยุคนี้ ผู้คนนิยมใช้งานโซเชียลมีเดียบนมือถือเพิ่มขึ้นสูงสุดอย่างไม่เคยมีมาก่อน และเป็นทั่วโลกด้วย

เนื่องจากรูปแบบการใช้ชีวิตของคนเราเปลี่ยนแปลงไป เมื่อมือถือสมาร์ทโฟนได้กลายเป็นสิ่งจำเป็นในชีวิตประจำวันชนิดที่แทบจะเป็นปัจจัยที่ 6 ไปแล้ว ดังนั้นการทำเว็บไซต์เองก็ต้องรองรับรูปแบบที่จะมองเห็นผ่านมือถือด้วย

ซึ่งถ้าเป็นเครื่องมือทำเว็บรุ่นใหม่ ๆ (Web Template) ก็จะไม่มีปัญหาเรื่องนี้ครับ เพราะถูกเขียนมาให้รองรับบนมือถืออยู่แล้ว แต่จะเป็นปัญหาของเว็บรุ่นเก่า หรือเว็บประเภทเขียนเอง แล้วใส่ภาพ หรือ Flash มากเกินไป ทำให้การโหลดเข้าเว็บช้า เมื่อเข้าช้าก็จะเสียโอกาสครับ เพราะถ้ากดคลิกลิ้งก์สำหรับเข้าเว็บทางโซเชียลหรือจาก Google แล้วต้องใช้เวลาโหลดเกินกว่า 15 วินาที มันมีแนวโน้มสูงที่คนจะเลือกออกไปเข้าเว็บอื่นแทน นอกเสียจากว่าจะเป็นช่องทางของเว็บชื่อดังสำหรับสินค้ากลุ่มนั้น หรือบนเว็บอีคอมเมิร์ซยอดนิยมอย่างพวก Lazada Shopee ที่เป้าหมายการกดเข้าไปของคนใช้ชัดเจนอยู่แล้วนั่นเอง


ขาดแคลน Content และการ Copy มากเกินไป

การทำโฆษณา หรือ ทำ SEO เป็นกลยุทธ์ที่ดีในการดันเว็บไซต์ก็จริง แต่การจะยืนให้ได้ในระยะกลางและระยะยาว ก็ต้องมีการผลิต Content เพื่ออัพเดทบนเว็บไซต์ไปด้วย ซึ่งระบบอัลกอริธึมของ Google ก็จะให้คะแนนในส่วนนี้ เพื่อตัดสินว่านี่คือเว็บที่มีคุณภาพหรือไม่ ซึ่งนี่คือปัญหา เพราะ Content เป็นสิ่งที่หลายเว็บไซต์ค่อนข้างขาด แล้วระบบการตรวจจับของ Google ก็ฉลาดมากขึ้น เพราะจะตัดคะแนนของการ Copy จากเว็บอื่นออกไปได้ฉลาดขึ้นนั่นเอง


ต้องมีระบบอีคอมเมิร์ซ 

เนื่องจากไลพ์สไตล์ของคนเราได้หันมาค้นหาสิ่งต่าง ๆ หรือทำธุรกรรมผ่านทางมือถือมากขึ้น อีกทั้งบรรดาบริษัทและองค์กรต่าง ๆ ก็ได้มีการปรับตัวด้วยการสร้างแอพเพื่อใช้งานทางมือถือที่ให้ผู้ใช้บริการดาวโหลดมาลงอย่างง่ายๆกันมากขึ้น เช่น ธนาคาร และสถาบันการเงินต่าง ๆ ดังนั้นฝั่งร้านค้าเองก็พยายามทำแอพหรือร่วมรายการกับแอพบางตัวเพื่อทำส่วนลดและจัดโปรโมชั่นสะสมคะแนน และช่องทางอีคอมเมิร์ซสำหรับโอนเงิน ทำธุรกรรมการเงิน เพื่อให้ลูกค้าสามารถเลือกสินค้าและใช้จ่ายทันที

ซึ่งถ้าไม่ทำช่องทางนี้เข้ามาเสริม ก็มีโอกาสที่จะเสียลูกค้าไปด้วย และการกดเข้ามาดูของลูกค้าเองก็จะลดต่ำลง


อัลกอริธึมของ Google มีการเปลี่ยนแปลง

เนื่องจากโดยปกติ Google จะมีการเปลี่ยนแปลงอัลกอริธึม ซึ่งมักจะส่งผลกระทบต่อเว็บไซต์ต่างๆเป็นอย่างมากอยู่แล้ว ตรงนี้จะส่งผลกระทบกับเว็บอีคอมเมิร์ซหลายแห่ง ที่ต้องมีการติดตามอัพเดทและเพิ่มคุณภาพของเว็บให้มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่ม Content ที่ดึงดูดและตอบโจทย์ของลูกค้า การแชร์ออกโซเชียลมีเดีย และการสร้าง Re-Ecommerce เพื่อทำให้เกิดการเข้ามาซื้อซ้ำ เป็นต้น

แต่สุดท้ายแล้ว ถ้าในเว็บไซต์เหล่านั้นไม่มี Content หรือสินค้าและบริการที่ตอบโจทย์ลูกค้าได้ สุดท้ายก็จะโดนเว็บอื่นแซงหน้าอยู่ดี

สำหรับลูกค้าที่ต้องการปรึกษาการทำเว็บให้ติดหน้าแรก Google ติดต่อได้ที่
☎ 02-0263-124
? Line id : https://goo.gl/M5d1Xx (ID:@mcloudsale)