สุขสันต์วันเกิดครบ 32 ปีนะ “Linux”

🎂สุขสันต์วันเกิดครบ 32 ปีนะ “Linux”💛

ย้อนกลับไปวันที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2534 หรือตรงกับปี ค.ศ. 1991 คุณ Linus Torvalds ได้โพสต์ลงใน News group ที่ชื่อว่า comp.os.minix ในหัวข้อ “What would you like to see most in minix” ซึ่งถือได้ว่าเป็นการเริ่มประกาศการทำระบบปฏิบัติการที่ชื่อ Linux เลยก็ว่าได้ ไหน ๆ Linux ก็เกิดมาแล้ว งั้นเรามาทำความรู้จักกับ Linux แบบสั้น ๆ กันดีกว่า

Linux คือกลุ่มระบบปฏิบัติการ Open-source ที่ถูกพัฒนาขึ้นบนพื้นฐานของ Linux Kernel โดยเคอร์เนลถูกสร้างขึ้นโดยใช้ Unix เวอร์ชันแรกของ Linux Kernel ได้ถูกปล่อยออกมาครั้งแรกคือวันที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2534 หรือปี ค.ศ. 1991 โดยคุณ Linus Torvalds ซึ่งตัวของ Linux โดยปกติแล้วจะเป็น Package ที่จะถูกเรียกว่า Linux distribution ซึ่งจะมีการรองรับ software และ libraries โดยที่ในหลาย ๆ ส่วนจะมีการให้พัฒนาภายใต้ GNU Project สำหรับ Linux distribution ที่เป็นที่นิยมนั้นมีทั้งตระกูล Debian, Fedora Linux และ Ubuntu สำหรับ Commercial ก็จะมี Red Hat Enterprise และ SUSE Linux Enterprise นอกจากนั้น Linux ก็ยังมี Desktop Environment ให้เลือกใช้ได้อีกด้วยซึ่งก็จะมี GNOME และ KDE ที่นิยมใช้กัน

โดยแรกเริ่มนั้น Linux ถูกพัฒนามาเพื่อใช้ใน Personal computer โดยที่ทำมาเพื่อรองรับ x86 architecture แต่หลังจากนั้นก็ถูก port ไปยัง Platform อื่น เช่น Smartphone ที่เป็นระบบปฏิบัติการ Android นอกจากนั้นยังถูกนำไป port ลงไปยัง embedded system อื่นๆ อีกด้วย เช่น smartTV หรือ ระบบปฏิบัติการในรถยนต์ อีกด้วย

ในปัจจุบัน Linux ถือได้ว่ามีบทบาทสำคัญในการทำระบบ IT เป็นอย่างมากและมีการใช้งานที่แพร่หลาย และใช้งานในหลาย ๆ จุดประสงค์มากมายทั้งการให้บริการในระบบ cloud, web server, database server, IoT รวมไปถึง super computer อีกด้วย นอกจากนี้ Linux ยังเป็นตัวอย่างของ software opensource ที่ถูกยกมาพูดถึงเป็นอย่างมากอีกด้วย และสุดท้ายนี้สุขสันต์วันครบรอบ 32 ปีนะ Linux🥳

Ref. https://bit.ly/47JGmiI
https://bit.ly/47KGRJF
.
สนใจบริการ Hosting คุณภาพเยี่ยม
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
✅เบอร์โทรศัพท์ 02-105-4322
✅Line OA
🔷ฝ่าย Support : @hostinglotus (มี@) หรือคลิก https://lin.ee/itM2MPS
🔶ฝ่าย Sale : @mcloudsale (มี@) หรือคลิก https://lin.ee/1pr0WN1
✅Facebook Page : HostingLotus คลิกเลย m.me/Hostinglotus
✅Email : [email protected]
.
Hosting Lotus ยินดีให้บริการค่ะ 💖

News